เห็ด



เห็ดถูกจัดอันดับเป็นพืชชั้นต่ำจำพวกเดียวกับรา ไม่มีสารสีเขียวสำหรับสังเคราะห์อาหารด้วยแสง ไม่มีใบ ดอก ผล และเมล็ดเหมือนกับพืชทั่วๆไป อาศัยการย่อยสลายซากอื่นๆตามพื้นที่ป่า พืชชนิดนี้มีลำต้นเล็กๆ ที่โผล่พ้นพื้นดินเพื่อชูดอกที่มีลักษณะคล้ายร่ม หรือ หมวก มีสีขาว สีเหลือ หรือสีดำ แล้วแต่ชนิดของเห็ด
ตอนเด็กๆ เราเรียนมาจากตำราว่า คลอโรฟิลล์หรือสารสีเขียวเป็นตัวช่วยในการสังเคราะห์และปรุงอาหารเพื่อเจิญเติบโต แต่น่าแปลกที่เห็ดผิวนุ่มๆกลับเติบโตมาจากเส้นใย เมื่อเส้นใยได้รับอาหารเต็มที่แล้วจะรวบรวมพลังแทงยอดขึ้นมาบนพื้นดิน แปลงร่างเป็นดอกเห็ดมีลำต้นและหมวกดอก โดยโคนของลำต้นอาจจะมีปลอกหรือวงแหวน หรือไม่มีเลยแล้วแต่สายพันธุ์
บริเวณใต้หมวกดอกมีครีบซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญของดอกเห็ด แต่ละครีบจะเก็บสปอร์สำหรับใช้ในการขยายพันธุ์ เห็ดแต่ละชนิดหน้าตาแตกต่างกันไป บางชนิดเป็นครีบ บางชนิดเป็นรู ที่มหัศจรรย์ไปกว่านั้นบางพันธุ์มีที่เก็บสปอร์ลักษณะเป็นถ้วย มีสปอร์เป้นลูกกลมๆอยู๋ภายในคราใดที่หยดฝนร่วงลงมาสปอร์จะกระเด้งออกมาให้เห็ดขยายพันธุ์ต่อไปได้ในธรรมชาติ
กลไกแห่งธรรมชาติสร้างให้เผ่าพันธุ์เห็ดอิงกับฝน แต่สปอร์ที่พร้อมจะแพร่พันธุ์ได้กลับต้องอากาศที่แห้งเพื่อให้ตัวเองสุก แล้วกระจายไปในอากาศ ในธรรมชาติเห็ดจะขยายพันธุ์เองได้ทุกที่ แล้วแต่ว่าสปอร์จะถูกลมพัดพาให้ไปตกในที่ใด ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ร้อนขึ้นอย่างที่หลายคนเข้าใจ อาจจะเป็นทะเลทราย ชายทะเล หรือแม้กระทั่งในหิมะ เห็ดยังสามารถปรับตัวอยู่ได้
เห็ดงอกได้ในทุกสภาวะทั้งต้นไม้ พื้นดิน หรือแม้แต่มูลสัตว์ บางพวกอาจจะเจริญเติบโตได้บนพืชที่ตายแล้วอย่างขอนไม้ ใบไม้ หรือ เส้นฟาง ในขณะที่เห็ดแสนอร่อยอย่างเห็ดโคน จะต้องอาศัยสิ่งมีชีวิตด้วยการประคับประคองให้มีชีวิตรอด
เห็ดโคนต้องอาศัยจอมปลวก ให้ปลวกเป็นตัวเลี้ยงเส้นใย ซึ่งเส้นใยนี้จะส่งอาหารไปถึงตัวอ่อน เมื่อถึงฤดูแลายฝนต้นหนาวเส้นใยจะใช้ความพยายามดันตัวเองมาเป็นดอกเห็ดโคน

ไลเคน.ไม่น้อยหน้าเห็ด. 13 มกราคม 2545 เดลินิวส์. : 31




โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545