หิ่งห้อยสาวอันตราย


ในตอนกลางคืน ขณะที่หิ่งห้อยทั้งตัวผู้และตัวเมียต่างเปล่งแสงแวบวาบเพื่อดึงดูดใจซึ่งกันและกันนั้น อย่านึกว่าหิ่งห้อยตัวเมียพันธุ์โฟตูริส ( Photuris ) กำลังอยู่ในอารมณ์โรแมนติกเสมอไปนะ โดยเฉพาะหิ่งห้อยหนุ่มพันธุ์ โฟตินัส ( Photinus ) ต้องระวังตัวให้ดี เพราะเผลอๆอาจจะกลายเป็นอาหารเย็นของนางหิ่งห้อยสาวได้
เรื่องนี้เปิดเผยโดยทอม ไอสเนอร์ นักกีฏวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา ว่ามีหิ่งห้อยบางชนิดที่นกและแมงมุงไม่ชอบกิน เพราะหิ่งห้อยพวกนี้มีสารเคมีที่เป็นพิษอยู่ในเลือด เมื่อมันถูกจิกหรือกัดมันจะปล่อยเลือดหยดเล็กๆ ออกมา ทำให้นักล่าอย่างนกหรือแมงมุมต้องรีบปล่อยเหยื่อของมัยโดยเร็ว
ไอสเนอร์ได้จ้างเด็กๆแถวนั้นจับหิ่งห้อยพันธุ์ต่างๆมาให้เขาทำการทดลอง ว่ามีพันธุ์ไหนบ้างที่มีสารเคมีที่ว่า และเขาก็พบว่าหิ่งห้อยที่มีพิษ คือ หิ่งห้อยพันธุ์ โฟตินัส ทั้งตัวผู้และตัวเมีย และหิ่งห้อยพันธุ์ โฟตูริสเฉพาะตัวเมียที่โตเต็มวัยเท่านั้น ส่วนตัวเมียที่ยังอ่อนจะไม่มีพิษ
เขาสรุปว่าหิ่งห้อยสาวโฟตูริสจะต้องกินพวกโฟตินัสเข้าไปแน่ ถึงได้พลอยมีพิษไปด้วย
ในห้องทดลอง ไอสเนอร์ พบว่า ตัวเมียพันธุ์โฟตูริสที่ไม่เคยลิ้มรสหิ่งห้อยพันธุ์โฟตินัส จะตกเป็นเหยื่ออันโอชะของแมงมุม แต่เมื่อแมงมุมจับโฟตูริสตัวเมียที่เคยกินหิ่งกินหิ่งห้อยพันธุ์โฟตินัสเข้าไปแล้ว มันจะรีบปล่อยเหยื่อแทบไม่ทัน
เขาประมาณว่าถ้าคนกินหิ่งห้อยพันธุ์นี้เข้าไปสัก 20 ตัว ก็อาจจะตายได้ แต่เขาไม่รู้ว่าทำไม โฟตูริสตัวเมียไม่ยักตาย เมื่อกินโฟตินัสเข้าไป หนำซ้ำ กินเพียงครั้งเดียวยังกันนก หรือแมงมุมได้ตลอดชีวิตด้วย



โดย : นางสาว กนกพรรณ พูลสิน, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 14 พฤศจิกายน 2544