ไดโนเสาร์

โดรมิโอซอริดส์ . 2544 . (ออนไลน์) . เข้าถึงได้จาก http://www.thai.net/dino_s/
โดรมิโอซอริดส์
ไดโนเสาร์ ตระกูลนี้ มีบาง อย่าง ใกล้เคียง กับ ไดโนเสาร์ ตระกูลออร์นิโธมิโมซอร์ สันนิฐานว่า มีชีวิตอยู่ เมื่อราว 100 ล้านปีมาแล้ว
1. โดรมีออซอรัส (Dromaeosaurus) ชื่อของ ไดโนเสาร์ชนิดนี้ แปลว่า คล้ายนกอีมู ลำตัวยาว ประมาณ 6 ฟุต หัวโต เป็นสัตว์กินเนื้อ
2. ไดโนนีคัส (Deinonychus) ชื่อ ของ ไดโนเสาร์ ชนิดนี้ แปลว่า มีจะงอยเล็บ น่ากลัว มีลำตัวโต กว่า โดรมีออซอรัส คือ เมื่อโตเต็มที่ ลำตัว จะยาวถึง 12 ฟุต หัวโต มีฟันแหลมคม กรามใหญ่ น่ากลัว สามารถ ขบกระโหลก สัตว์ได้อย่าง ง่ายดาย ขาหน้ายาว และแข็งแรง จะงอย เล็บแหลมคม และทรงพลัง ขาหลังยาว วิ่งได้เร็ว หางแข็งแรงมาก โดยจะใช้หาง ช่วยทรงตัว เวลาวิ่ง และเมื่อต้องการ เปลี่ยนทิศ ทาง
3. เวลอซิรัปเตอร์ (Velociraptor) ไดโนเสาร์ ชนิดนี้ วิ่งเร็วมาก พบโครง กระดูก ครั้งแรก ที่ มองโกเลีย แต่ไม่สมบูรณ์นัก ต่อมา ได้มี การสำรวจ พบโครงกระดูก ของ ไดโนเสาร์ชนิดนี้ เพิ่มเติมอีก ที่น่าสนใจ ก็คือ โครงกระดูกของมัน กำลังใช้ สองขาหน้า ขยุ้ม อยู่ที่ หัวกระโหลก ของไดโนเสาร์ ชนิดหนึ่ง ที่เล็กกว่า เป็นการ ค้นพบที่ เป็นประโยชน์มาก เพราะได้ เห็นท่าจับ เหยื่อของมัน อย่างชัดเจน จนสามารถ จิตนาการ ในการ ล่าเหยื่อ ของมันได้ อย่างแจ่มชัด


โดย : นาย ปริญญา หงษ์ทอง, Rhajabhat Institue Petchburiwittayalongkorn phahonyothin Road,Kw 48 Klong Luang, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545