ไดโนเสาร์ตระกูลไทรันโนซอริดส์

ไดโนเสาร์ตระกูลไทรันโนซอริดส์ . 2544 .(ออนไลน์) : เข้าถึงได้จาก
http://www.thai.net/dino_s/
ไดโนเสาร์ตระกูลไทรันโนซอริดส์
ไดโนเสาร์ ตระกูล นี้ รู้จัก กันดี กว่า ตระกูลอื่นๆ เพราะเป็น ไดโนเสาร์ ที่มีตัวใหญ่โต มโหฬาร จน น่าอัศจรรย์ ยิ่งนัก เมื่อโตเต็มที่ จะยาวถึง 14 เมตร และยัง ดุร้าย น่ากลัว กว่าไดโนเสาร์ ทุกตระกูล สันนิษฐาน ว่ามัน เคยยิ่งใหญ่ อยู่เมื่อ ประมาณ 65-100ล้านปี มาแล้ว อันเป็น ยุคสุดท้าย ของไดโนเสาร์ ครองโลก ซากฟอสซิล ของมัน พบที่ อเมริกาเหนือ และทวีปเอเซีย
1. ไทรันโนซอรัส (Tyrannosaurus) หรือ มีฉายาว่า กิ้งก่า ทรราช เฉพาะ ส่วนหัว กระโหลก ของมัน ยาวถึง 4 ฟุต ฟันแต่ละซี่ ยาว 1 ฟุต ลำคอหนา แข็งแรง เมื่อยืนขึ้น จะสูงถึง 20 ฟุต น้ำหนัก ประมาณ 8 ตัน ขาหน้า แต่ละข้างมี 3 นิ้ว และ ที่นิ้ว มีเล็บ ยาว แหลมคมมาก แต่ละเล็บ ยาว 8 นิ้ว กระดูก ซี่โครง แต่ละซี่ ก็ใหญ่มาก มีกระดูก หัวเขาแบน เท้าหลัง มีลักษณะ คล้ายขานก แต่ใหญ่โต แข็งแรง สามารถ รับน้ำหนัก ตัว 7-8 ตัน ของมันได้ อย่างสบาย เมื่อดู จากภาพจะเห็นว่า ขาหน้า กับขาหลัง ของมัน มีความแตกต่าง กันมาก ขาหน้า จะเล็กนิดเดียว และสั้นมาก เมื่อเทียบกับ ตัวของมัน สันนิษฐานว่า มันคง ไม่ได้ใช้ขาหน้า หยิบ หรือจับเหยื่อ แต่ใช้เพียงแค่ทรงตัว ตอนจะลุกขึ้นเท่านั้น
2. อัลเบอร์ททอซอรัส (Albertosaurus) ไดโนเสาร์ ชนิดนี้ ตัวยาว ประมาณ 9 ฟุต จึงว่องไว กว่าเจ้า ทีรันนอซอรัสมาก มันกิน สัตว์เล็กๆ เป็นอาหาร และยังกินพืชด้วย
3. ดัสเพลททอซอรัส (Daspletosaurus) พบที่ เมืองอัลเบอร์ท่า สหรัฐอเมริกา มีขนาดเดียวกับ เจ้าอัลเบอร์ททอซอรัส แต่อ้วนกว่า เล็กน้อย อาหารที่กิน ก็เป็นชนิดเดียวกัน
4. ทาร์บอซอรัส (Tarbosaurus) ไดโนเสาร์ ชนิดนี้ พบที่ มองโกเลีย แถบทะเลทราย โกบี ยังไม่ปรากฏ พบที่แห่งอื่นเลย เป็นไดโนเสาร์ ที่มี ขนาดใหญ่ เท่ากับ ไทรันนอซอรัส สันนิษฐานว่า คงจะดุร้าย พอๆกัน แต่ลักษณะ ของหัว จะแตกต่างกัน เล็กน้อย




โดย : นาย ปริญญา หงษ์ทอง, Rhajabhat Institue Petchburiwittayalongkorn phahonyothin Road,Kw 48 Klong Luang, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545