พืชกินสัตว์


พืชกินสัตว์
พืชเป็นสิ่งมีชีวิตที่สร้างอาหารได้เองโดยอาศัยวัตถุดิบในธรรมชาติ เรียกกระบวนการสร้างอาหารของพืชว่ากระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง แต่มีพืชบางชนิดที่ขึ้นในดินที่เป็นกรดหรือในน้ำที่มีธาตุไนโตรเจน ฟอสฟอรัสและโปแตสเซียมต่ำ ซึ่งธาตุเหล่านี้พืชเอาไปใช้สร้างโปรตีน ดังนั้นพืชพวกนี้จึงจับแมลงกินเพื่อเพิ่มธาตุอาหารให้เพียงพอกับความต้องการนั่นเอง



วิธีการจับแมลงของพืชที่กินแมลง อาศัยใบเป็นกับดักแมลง โดยทั่วไปแบ่งตามลักษณะของใบได้ 3 กลุ่ม คือ
1. ส่วนปลายของใบเปลี่ยนเป็นถุงคล้ายคนโทน้ำ เมื่อใบแก่ถุงคนโทจะพองอ้าเต็มที่
มีฝาปิดบริเวณกรวยคนโท มีกลิ่นและน้ำหวานล่อแมลง ภายในคนโทลื่นและเรียบ มีต่อม
น้ำย่อย ผลิตน้ำย่อยเพื่อย่อยแมลง เมื่อแมลงหรือมดตกลงไป ปากถุงจะปิด และปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อย ตัวอย่างเช่น ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง หรือน้ำเต้าฤาษี
2. ใบงอรูปช้อนที่ใบมีขนใสๆ อยู่อย่างหนาแน่น ปลายขนมีตุ่มใสๆมีเมือกเหนียวไว้คอยดักจับแมลง เมื่อแมลงมาติด ขนเหล่านี้จะผลักดันให้แมลงตกเข้าไปข้างในขณะที่ใบจะหุ้มรอบตัวแมลงไว้ มี ต่อมผลิตน้ำย่อยไว้คอยย่อยแมลง ตัวอย่างเช่น ต้นหยาดน้ำค้างซึ่งเป็นพืชที่ขึ้นได้ทั่วโลก




3. มีหนามที่ขอบใบคล้ายซี่ฟันและเส้นกลางใบทำหน้าที่เป็นบานพับ ภายในจะมีขนที่ไวต่อความรู้สึก ปกติมีลักษณะคล้ายเปลือกหอยที่อ้าอยู่ เมื่อแมลงตกลงไป จะไปสัมผัสกับขนที่ไวต่อความรู้สึก หนามที่ขอบใบจะปิดอย่างรวดเร็ว และปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยแมลงที่อยู่ภายใน ตัวอย่างเช่น ต้นกาบหอยแครง ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองขึ้นอยู่ตามชายฝั่งแถบตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา
ที่มา พรรณี ชิโนรักษ์. หนังสือชุดขุมทรัพย์โลกวิทยาศาสตร์ เล่ม โลกพืช. บริษัทมาเก็ทติ้ง
มีเดียจำกัด, กทม.
คณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สารานุกรมวิทยาศาสตร์เล่ม 1
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กทม., 2534.



โดย : นาง สมพิศ เจือเพชร, รร.ศรีพฤฒา 100/600 แขวงสะพานสูง กรุงเทพ 10250, วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2545