จีเอ็มโอ และ ยีน

ปัจจุบันความขัดแย้งทางความคิดเกี่ยวกับ จีเอ็มโอ (GMO) ยังรุนแรงอยู่ทั่วโลก การสร้างความเข้าใจเรื่องนี้นับว่ามีความสำคัญมาก ความเป็นมาในเรื่องนี้จึงนับว่ามีความสำคัญมาก สืบเนื่องมาจากความเป็นห่วงเรื่องการผลิตอาหารให้เพียงพอกับความต้องการของประชากรโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่กำลังพัฒนาและยากจน จากการคาดการณ์ของสหประชาชาติ พบว่าอัตราการเพิ่มของประชากรสูงกว่าอัตราการผลิตอาหาร
การใช้เทคโนโลยีชีวภาพก้าวหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธุวิศวกรรมที่ได้จากผลิตภัณฑ์ GMO เป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไป ลองมาทำความเข้าใจกับเรื่องนี้กันดีกว่า

GMO คืออะไร : การพัฒนาสายพันธ์ใหม่อาจทำได้โดยการผสมพันธุ์ระหว่าง 2 สายพันธุ์ที่มีลักษณะดีต่างกัน เพื่อเป็นการถ่ายทอดลักษณะหรือยีนที่ต้องการ การทำเช่นนั้นจะได้ลูกผสมที่มียีนต่าง ๆ จากนั้นพ่อและแม่เข้าไปรวมกันอยู่ ทั้งยีนที่ต้องการและไม่ต้องการ จะต้องใช้เวลามากในการคัดเลือกเอาเฉพาะสิ่งมีชีวิตที่มียีนตามต้องการ ในการผสมพันธุ์พืชชั้นสูง อาจใช้เวลาเป็นสิบปีจึงจะได้พันธุ์ใหม่ที่มียีนตามต้องการ ดังนั้นจึงได้มีการคิดค้นวิธีการถ่ายทอดยีนที่ต้องการเพียงตัวเดียวเข้าไปยังสายพันธุ์ที่ต้องการใช้ประโยชน์ ผลิตผลที่ได้รับคือ สิ่งมีชีวิตที่เรียกกันว่า “จีเอ็มโอ” นั่นเอง

ยีน คืออะไร : เราคงเคยได้ยินบ่อยครั้งว่า ยีน คือ หน่วยพันธุกรรมที่ถ่ายทอดจากพ่อแม่ไปสู่ลูกหลานได้ ยีนเป็นส่วนหนึ่งของ DNA ที่มีส่วนประกอบของเบสสี่ตัวเรียงรายกันอยู่ อาจอยู่บนโครโมโซมหรือส่วนอื่นใดของเซลก็ได้ สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดจะมีมวลสาร DNA และจำนวนยีนแตกต่างกัน

สุทัศน์ ศรีวัฒนพงศ์. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 2,(4) : 28-31 ; พ.ค. – ส.ค. 2543.



โดย : นางสาว chanya pathamapikul, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 13 มีนาคม 2545