ปลวก

ในประเทศไทยปลวกเป็นแมลงที่นับว่าเป็นศัตรูสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม โยดเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการเกษตร ป่าไม้ เช่น การทำลายต้นไม้ที่ยังไม่ตัดโค่นและที่โนแล้ว ทำความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือน สิ่งก่อสร้าง เครื่องเรือนวัสดุต่าง ๆ ที่ทำด้วยไม้และฝ้าย เป็นต้น จากผลการสำรวจความเสียหายดังกล่าว ประมาณได้ว่ามีมูลค่าไม่ต่ำกว่าหนึ่งร้อยล้านบาทต่อปี นับว่าปลวกเป็นแมลงที่ทำลายเศรษฐกิจที่สำคัญชนิดหนึ่ง จึงควรทำความรู้จักถึงชนิดและความเป็นอยู่ของปลวกเพื่อใช้เป็นข้อมูลและประกอบการป้องกันกำจัดต่อไป
ปลวกเป็นแมลงที่มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่าเทอร์ไมต์ (Termite) หรือบางทีเรียกว่า มดสีขาว (White Ant ) จัดเป็นแมลงอยู่ในอันดับไอสอปเทอรา (Order Lsoptera)
สำหรับพวกที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสิ่งก่อสร้างและส่วนประกอบของอาคารบ้านเรือนที่ทำด้วยวัสดุไม้คือ
1. ปลวกไม้แห้ง (Drawood Termites) เป็นปลวกที่สามารถดำรงชีวิตได้ในเนื้อไม้ที่แห้งสนิทเมื่อปลวกกัดกินเนื้อไม้จะทิ้งมูลมีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ คล้ายเมล็ดฝิ่นออกจากรูที่มีขนาดเล็ก
2. ปลวกใต้ดิน ( Subteranean Termites ) เป็นปลวกที่อาศัยอยู่ใต้ดินเกือบตลอดอายุของมันและนับเป็นประเภทที่ร้ายแรงต่ออาคารและสิ่งก่อสร้างเพราะความเสียหายซึ่งเกิดจากปลวกพวกนี้มีถึง 95 %
ปลวกอาศัยอยู่รวมกันเป็นสังคม ในแต่ละสังคมแบ่งออกเป็น 3 แบบ ตามรูปร่างและหน้าที่การทำงานคือ ปลวกแม่รังและพ่อรัง (ปลวกราชินี-ราชา หรือปลวกตัวเมียและตัวผู้) ปลวกทหารและปลวกกรรมกร
การป้องกันกำจัดปลวก : นอกจากกสรออกแบบอาคารให้พื้นสูงจากพื้นดินประมาณ 50 ซม. แล้วควรเลือกสถานที่ และวัสดุก่อสร้างที่คุณภาพดี เช่นไม้เนื้อแข็งต่างๆ แล้วควรจะได้รู้ถึงวิธีกำจัดปลวกด้วยวิธีง่าย ๆ เช่น การป้องกันปลวกระหว่างการก่อสร้าง คือ ทำความสะอาดพื้นที่ที่ปลูกสร้างให้ปราศจากอาหารของปลวก เช่น เศษไม้ ตอไม้ พร้อมทำลายรังปลวก ตามพื้นดินและตามต้นไม้ ตลอดจนการราดน้ำยาป้องกันกำจัดปลวกบนผิวดินในพื้นที่จะปลูกสร้างอาคาร และวิธีการกำจัดและป้องกันปลวกหลังการก่อสร้าง โดยการสำรวจความเสียหายของบ้านเรือน หากพบปลวกควรรีบจำกัดเสีย เดี๋ยวจะไม่มีบ้านให้อยู่อาศัยนะจ๊ะ.

ลักขณา บุญเลี้ยง. “เรื่องของปลวก” กสิกร. 75 (1) : 104-106 ; มกราคม-กุมภาพันธ์ 2545.



โดย : นางสาว chanya pathamapikul, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 14 มีนาคม 2545