ฝ้าย

ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในโลกทำให้เรามีผ้าแปลก ๆ นาๆ ชนิดใช้ ใยหลายชนิดเราผลิตได้เองในประเทศ บางชนิดต้องสั่งซื้อมาจากต่างประเทศ ทั้งนี้เพราะพื้นที่ทางภูมิศาสตร์และวิถีการดำรงชีวิตไม่เอื้ออำนวยให้เราผลิตใยขึ้นเองได้ทุกชนิด
ใยจากธรรมชาติก็เช่น ใยจากสัตว์คือจำพวกขนสัตว์ ไหม ไวคูนา อูฐ แพะแคชเมียร์ ใยจากพืชคือจำพวก ฝ้าย ลินิน รามี ปอ นุ่น ใยอ่อนตัวเมื่อถูกความร้อน คือจำพวก อาซิเตด ไนลอน โพลิเอสเตอร์ อะไครลิก เป็นต้น และใยที่ไม่อ่อนตัวเมื่อถูกความร้อน คือจำพวก เรยอน ใยแก้ว ใยโลหะ เป็นต้น ขอยกลายละเอียดของ ฝ้าย เพียงเรื่องเดียวก่อนนะคะ

ฝ้าย (Cotton) : ฝ้ายที่ใช้กันทั่วไปได้มาจากปุยที่ติดอยู่กับเมล็ดของฝ้ายดอก เป็นใยสั้น ๆ ประกอบด้วยเซลลูโลสเกือบทั้งหมด เซลลูโลสเป็นส่วนประกอบที่เป็นของแข็ง (เนื้อ) ของพืชทุกชนิด
ฝ้ายมีหลายพันธ์ ให้ใยที่แตกต่างกันเล็กน้อย บางชนิดให้ใยยาวบางชนิดให้ใยสั้น บางชนิดปุยจะมีสีขาวกว่าอีกชนิดหนึ่ง หลังจากฝ้ายดอกเติบโตเต็มที่และเก็บแล้ว จะต้องนำมาแยกชั้นคุณภาพและจำหน่ายให้กับแหล่งตลาดใหญ่ ผู้ที่มีทักษะเท่านั้นจึงจะสามารถตัดสินชั้นคุณภาพของฝ้ายได้ โดยใช้ความยาว สีและปริมาณสิ่งเจือปนที่มีอยู่ในมัดฝ้ายเป็นเกณฑ์
ฝ้ายพันธุ์อัปแลนด์ (Upland) ใยจะสั้น มีเส้นใยยาวประมาณครึ่งนิ้วถึงหนึ่งนิ้ว ปลูกกันมากแถบตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ ฝ้ายส่วนใหญ่เป็นฝ้ายพันธุ์ต่างๆ ที่ให้ใยสั้น นำมาทอผ้าได้หลายชนิด
ฝ้ายพันธุ์อียิป (Egyptian) เป็นฝ้านพันธุ์ที่ประสบความสำเร็จในการปรับปรุงคุณภาพให้ได้ใยยาวนานมากถึง 2 นิ้ว ใยชนิดยาวนี้ใช้ทำผ้าเนื้อละเอียด เรียบ และทนทาน ลักษณะเฉพาะเหล่านี้เหมาะสำหรับทำด้ายถักลูกไม้เนื้อละเอียด ผ้าเนื้อบาง และด้ายเย็บผ้า ปัจจุบันฝ้ายพันธุ์อียิปสามารถปลูกในประเทศอื่นได้ผลดีเท่ากับปลูกในประเทศอียิปต์ แต่เนื่องจากระบบชลประทานเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการผลิตฝ้ายใยยาว ด้วยเหตุนี้พื้นที่ที่จะให้กำไรในการปลูกฝ้ายจึงมีอยู่จำกัด…
การเก็บฝ้ายยังคงเก็บด้วยมือในภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา ภาพหญิงชายชาวไร่เก็บฝ้ายยังเป็นภาพที่ชวนดู สะท้อนให้เห็นประเพณีนิยมที่ดีงาม…


นวลแข ปาลิวนิช. ความรู้เรื่องผ้าสำหรับวัยรุ่น. กรุงเทพ : กระทรวงศึกษาธิการกรมวิชาการจัดพิมพ์,
2534.



โดย : นางสาว chanya pathamapikul, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 14 มีนาคม 2545