รุ้งกินน้ำทำไมโค้ง


หลังฝนตกเราต่างคอยความงดงามของรุ้งกินน้ำ ชื่นชมกับสีสันทั้ง 7 อัน ประกอบด้วย สีม่วง สีส้ม สีเหลือง สีแดง และ สีน้ำเงิน อ้อ! ยังมีสีครามอีกสี ซึ่งแถบรุ้งจะปรากฎขึ้นบนท้องฟ้าใน ลักษณะโค้งเท่านั้น… เพราะเหตุใด ?
ปรากฎการณ์เช่นนี้นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศษได้อธิบายไว้ว่าเมื่องแสงตกกระทบกับหยดน้ำจะทำให้แสงเกิดการหักเหหรือโค้งงอแสงที่เกิดการหักเหหรือโค้งงอแสงที่ผ่านออกมาทางด้านหลังของหยดน้ำก็จะเกิดการหักเหที่มากกว่าเดิม ส่วนต่างมุมที่แสงตกกระทบและผ่านออกไปมีค่าเฉลี่ยประมาณ 42 องศา โดยที่แสงแต่ละสีจะมีการโค้งงอหรือเบี่ยงเบนต่างกันจึงเป็นเหตุให้สามารถเห็นแถบสีรุ้งได้
สำหรับรุ้งกินน้ำที่เห็นบนท้องฟ้านี้ เกิดจากแสงอาทิตย์ตกกระทบละอองน้ำฝนจำนวนมากนับล้านๆหยด และผ่านออกมาด้วยค่ามุมเฉลี่ย 42 องศา หากมีคนสองคนยืนห่างกัน 2-3 ฟุต จะเห็นรุ้งกินน้ำขึ้นในตำแหน่งเดียวกัน แต่รุ้งกินน้ำที่ทั้งสองเห็นนั้นจะไม่ใช่รุ้งกินน้ำเส้นเดียวกัน เพราะรุ้งกินน้ำจะเกิดจากละอองน้ำฝนที่อยู่ต่างตำแหน่งกันนั่นเอง
ส่วนสาเหตุที่รุ้งกินน้ำโค้งไม่เป็นเส้นตรงหรือรูปอื่น นั้นก็เนื่องมาจากละอองน้ำฝนจำนวนหลายๆ ละอองนั้นทำให้แสงเปลี่ยนทิศทางต่างกันคือ มีทั้งโค้งขึ้นเป็นมุม 42 องศาและโค้งลงเป็นมุม 42 องศา และโค้งออกมาทางด้านข้างของละอองน้ำ แต่คนเราจะเห็นรุ้งที่โค้งขึ้น 42 องศาเท่านั้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเห็ฯรุ้งกินน้ำโค้ง
จาก เอกสารประกอบการเรียนของโรงเรียนคลังสมอง


โดย : นาย พิชญ์ ตันติชูเกียรติกุล, ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544