ความแปลกของค้างคาว

ค้างคาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีเรื่องแปลกเกี่ยวกับค้างคาวที่น่าสนใจ ค้างคาวพันธุ์ที่ว่านี้ คือ ค้างคาวกินผลไม้ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้องกินผลไม้เป็นอาหาร มันกินผลไม้ทั้งที่มีทั้งรสเปรี้ยวและหวาน หลายคนสงสัยว่าแล้วทำไมฟันมันถึงไม่ผุ





อลิซาเบธ โดมอนท์ นักกายวิภาคศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Northeastern Ohio สหรัฐอเมริกา เป็นผู้พบเรื่องนี้ เธอบอกว่าน้ำลายของค้างคาวกินผลไม้ อาจไปต้านความเป็นกรดของผลไม้ลง จึงทำให้ฟันของมันไม่ผุ
เธอได้ทดลองวัดความเป็นกรดของค้างคาวหลายๆพันธุ์ ที่กินผลไม้ น้ำลายของค้างคาวบางชนิดมีค่า pH เกือบ 5.5 ซึ่งเป็นสภาวะความเป็นกรดที่ฟันของคนเริ่มผุ



แต่ที่ทำให้โดมอนท์แปลกใจก็คือ น้ำลายของค้างคาวกินผลไม้บางชนิดมีความเป็นกรดหลังจากกลืนอาหารแล้ว 20 นาที และยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปอีก 6 ชั่วโมง
เธอยังไม่แน่ใจว่าทำไมฟันของค้างคาวจึงไม่ผุ และก็คงจะต้องค้นคว้าเรื่องนี้ต่อไป
ความแปลกอีกอย่างหนึ่งของค้างคาวกินผลไม้ก็ คือ เป็นหมอตำแย
ค้างคาวตัวเมียต้องใช้ความอดทนอย่างมากขณะคลอดลูก เพราะนอกจากต้องโหนกิ่งไม้แล้ว กว่าจะคลอดลูกออกมาได้ก็ใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมง โดยมีค้างคาวสาวซึ่งเป็นหมอตำแยคอยให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด
ธอมัส คุง นักชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยบอสตัน เป็นผู้ค้นพบพฤติกรรมน่ารักนี้ในห้องทดลอง ซึ่งนำค้างคาวจากการทำลายป่าจำนวน 350 ตัวมาเลี้ยงไว้ ค้างคาวเหล่านี้อาศัยอยู่ในป่าที่เกาะ Rodrigues ในมหาสมุทรอินเดียเท่านั้น
โดยปกติค้างคาวขณะคลอดลูกต้องอยู่ในลักษณะเอาหัวขึ้น เอาเท้าลง แต่เนื่องจากว่าปกติค้างคาวจะเอาหัวลง ค้างคาวหมอตำแยที่อยู่ใกล้ๆ จึงต้องทำท่าที่ถูกต้อง คือ เอาหัวขึ้นให้ดูและให้ทำตาม พร้อมกับออกแรงเบ่ง ค้างคาวคุณแม่ก็กางปีกกางขาคลอดลูกออกมา



โดย : นางสาว กนกพรรณ พูลสิน, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544