"กราวน์ไอวี่" ใบหอมเป็นยา

กราวน์ไอวี่ หรือ GROUND IVY เป็นไม้พุ่มเตี้ยกึ่งทอดเลื้อย สูง 15 – 20 ซม. อยู่ในวงศ์ AMARANTHACEAE ลำต้นกลม สีเขียว ทอดเลื้อยตามหน้าดิน ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับตามข้อ ก้านใบยาว ใบเป็นรูปกลม ขอบใบหยักมนเห็นชัดเจน โคนใบเว้าลึกดูคล้ายใบบัวบก แต่ใบบัวบกไม่มีหยัก ผิวใบเรียบ สีเขียวสด มีสีขาวแต้มตามขอบใบ ทำให้ดูสวยงามแปลกตาดี
ลักษณะพิเศษ ใบมีกลิ่นหอมแรง ใช้มือสัมผัสเพียงเล็กน้อยก็จะส่งกลิ่นหอมเข้าจมูกเป็นที่ชื่นใจ เวลาใบดกจะคลุมหน้าดินน่าชมยิ่ง ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง หรือยอด นอกจากนี้กราวน์ไอวี่ยังถูกระบุว่าเป็นสมุนไพร
การปลูก นิยมปลูก 2 รูปแบบ ปลูกได้ในดินทั่วไป ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ปลูกในที่รำไรจะเจริญเติบโตได้ดี บำรุงดินด้วยปุ๋ยมูลสัตว์ประเภทขี้วัวขี้ควายแห้งโรยตามหน้าดิน 15 วันครั้ง หรือใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ “ออสโมโคต” ก็ได้ รดน้ำพอชุ่มทั้งเช้าและเย็น “กราวน์ไอวี่” จะแตกต้นและใบคลุมหน้าดินหรือคลุมปากกระถางสวยงามมาก โดยเฉพาะปลูกลงกระถางห้อยหรือลงกระถางตั้งในภาชนะต่าง ๆ นำไปประดับตามโต๊ะอาหาร รับแขกที่ไปเยือนในตอนเย็นได้ โดยใช้มือพัดใบไปมาระหว่างนั่งรับประทานอาหารและคุยกัน จะส่งกลิ่นหอมแบบธรรมชาติ ทำให้ผู้ร่วมโต๊ะอาหารรู้สึกประทับใจได้.

ไทยรัฐรายวัน. ปีที่ 53 ฉบับที่ 16131 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2545, หน้า 7.


















โดย : นางสาว supaluk amonwattana, ripw klongluang patumtanee 13180, วันที่ 2 เมษายน 2545