ทำไมผลบางชนิดจึงแตก


ผลไม้บางชนิดมีการกระจายเมล็ดโดยผลแตกออก ทันทีทันใดที่ผลแตกเมล็ดก็จะปลิวออกไป ผลอาจแตกด้วยเหตุผลต่างๆ กัน ขณะที่ผลเจริญบางชนิดยืดออกคล้ายขดลวด บางชนิดจะแห้งจบฝักแตกออกปล่อยเมล็ดออกมา ในผลที่มีเนื้อจะมีแรงดันน้ำภายใน ทำให้เปลือกปริออกปล่อยเมล็ดกระจายไปกว้างไกล ผลเปลือกแข็งมักจะตกลงดิน แต่เนื่องจากผลมีลักษณะกลมและเรียบจึงสามารถกลิ้งไปไกลระยะหนึ่ง บางครั้งกระรอกนำเอาผลเปลือกแข็งบางชนิดไปซ่อนไว้และต่อมาเมล็ดก็งอกโผล่ขึ้นมา
ผลของต้นเทียนนั้นผนังด้านในเจริญช้ากว่าด้านนอกผลแก่จึงแตกออกในทันทีที่กลีบโค้งเข้า



ผลแตกแบบต่างๆกัน
ผลบางชนิดแตกเพราะผิวด้านในและด้านนอกเจริญไม่เท่ากันผลแห้งบางชนิดแตกเพราะด้านในและด้านนอกแห้งไม่เท่ากัน บางครั้งผลแห้งจะพองเมื่อถูกฝนหรืออากาศชื้น บางชนิดยังสามารถทนต่อความดันน้ำภายในได้มากจนดูเหมือนบอลลูนน้ำ

ไวโอเลต
เมื่อผลของไวโอเลตแห้ง เปลือกแต่ละต้นจะบีบตัวเข้าหากันพ่นให้เมล็ดกระเด็นออกไป




ต้นส้มกบ เมื่อเปลือกเมล็ดหด เมล็ดที่เป็นเมือกๆ จะแตกออกในทันที
ต้นเครนสบิล เมื่อฝักแห้งและปลายฝักม้วนขึ้น เมล็ดจะหลุดออกมาเหมือนถูกดีดออกไป
ต้นเทียน เป็นพืชขนาดเล็กเจริญได้ในที่ชื้น ดอกเจริญเป็นผลมี 5 แฉก การสัมผัสเพียงเบาๆ จะทำให้ผลแตกแยกจากกัน แต่ละแฉกจะม้วนเข้าข้างในทันทีและเหวี่ยงเมล็ดทั้งหมดปลิวไปในอากาศ กระจัดกระจายไปทั่ว
แตงกวาบางชนิด ในผลจะมีความดันน้ำเกิดขึ้นเมื่อผลแก่ จะดันให้เมล็ดพุ่งออกมาพร้อมกับเนื้อด้วย
ผลที่ตกและกลิ้งไป ผลเปลือกแข็งที่มีลักษณะกลม เกลี้ยง หนัก จะตกลงดินและกลิ้งไปไกลต้นเล็กน้อย เป็นการแพร่กระจายที่ขึ้นอยู่กับหลักแรงโน้มถ่วง แต่สัตว์สามารถช่วยกระจายพันธุ์พืชที่มีผลดกมากได้ด้วย กระรอกและสัตว์ชนิดอื่นจะเก็บสะสมผลไม้ไว้สำหนรับฤดูหนาว โดยเก็บไว้ในโพรงบนต้นไม้และฝังไว้ที่อื่นด้วย
ผลนัทที่ถูกฝังไว้บางส่วนจะผ่านพ้นฤดูหนาวและงอกเป็นต้นในฤดูใบไม้ผลิต่อมา


จากหนังสือชุดขุมทรัพย์โลกวิทยาศาสตร์ "โลกของพืช" หน้า 76



โดย : นาง จำเรียง สดใส, บ้านค่าย, วันที่ 8 เมษายน 2545