อิเล็คทรอนิคส์การเรียน

บทคัดย่อ.. e-Learning

การเรียนการสอนด้านอิเล็คทรอนิคส์ หรือ e-Learning เป็นสิ่งที่สำคัญในยุคปัจจุบัน ข้อมูลและเทคโนโลยี อาจไม่เพียงพอจะต้องมีการสื่อสารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย สมัยก่อนมักจะพูดถึงแต่ IT แต่ปัจจุบันต้องพูดถึงคำ ICT ( Information and Communication Technology ) แทนซะแล้ว เพราะการสื่อสารเข้ามาเกี่ยวข้อง การพัฒนา e-Learning ในประเทศไทยนั้นจะช้ากว่าต่างประเทศ เช่น ในมาเลเซียได้ให้นักเรียนนักศึกษาเข้าไปเรียนในระบบ e-Learning แล้ว กระบวนการพัฒนา e-Learning ในประเทศเราที่เป็นรูปธรรมจริงๆ เช่น School Net ปัญหาของการพัฒนา ICT ในประเทศไทย คือ ส่วนราชการมองไปที่ตัว Technology อย่างเดียว คือเราได้นำเอา Technology มาก่อนแล้วจึงจะบอกว่าจะนำไปทำอะไร ที่แท้จริงเราจะต้องนำเอา Information หรือข้อมูลสารสนเทศมาก่อนแล้วถึงนำ Technology มาเข้ากระบวนการในการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศต่างๆ นั้น โดยจุดนี้เองเป็นจุดที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดของการพัฒนา ICT ในเมืองไทย ในการที่จะยอมรับการศึกษาบน Internet นั้น ก็เหมือนกันกับเรียนในห้องเรียน การเรียนการสอน วิชา ลักษณะเดียวกัน ในต่างประเทศก็รับรอง เมืองไทยก็มีโครงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของ “ โรงเรียนพระราขวังไกลกังวล “ e-Learning จะต้องมีมาตราฐานด้านการเรียนการสอนการศึกษาค้นคว้าต่างๆ ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบคุณภาพเพื่อมาตราฐานการศึกษา การแข่งขันด้านต่างๆ ของโลกเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นประเทศไทยจึงต้องเร่งรีบพัฒนาให้ทัน และบุคลากรก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุด นับเป็นหัวใจก่อนที่จะพัฒนาอย่างอื่น.


ผศ.ดร.ประสงค์ ปราณีตผลกรัง.e-ECONOMY=บูรณาการความรู้สำหรับศตวรรษที่ 21, ปีที่ 2, ฉบับที่ 1, มีนาคม 2545
น.105-108. ISSN 1685-3407.



โดย : นาย โอฬาร จิรชีวะ, สนามบินดอนเมือง, วันที่ 13 เมษายน 2545