ฟลามิงโก


ฟลามิงโก (Flamingos) เป็นนกขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ที่ชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงเป็นจำนวนหลายพันตัว มีลักษณะพฤติกรรมพิเศษ คือชอบที่จะย้ายถิ่นฐานไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น ตามทะสาบน้ำตื้น และปากแม่น้ำที่เชื่อมระหว่างน้ำเค็มกับน้ำจืด
ลักษณะทั่วไปของนกฟลามิงโก คือ มีขนาดประมาณ 80-145 ซม. น้ำหนักตัวประมาณ 2-3 กก. คอและขายาว จะงอยปากมีลักษณะเป็นตะของุ้มแข็งแรง และมีแนวของรูเรียงเป็นแถงที่จะงอยปากส่วนบน ที่ลิ้นจะมีตุ่มเล็กๆ ซึ่งมีลักษณะคล้ายฟันเรียงกันอยู่ ขนมีสีขาว ชมพู แดง และสีดำซึ่งแซมอยู่ตามปลายปีกและลำตัวเพียงเล็กน้อย ปีกสั้น และเท้ามีขนาดเล็ก นกชนิดนี้มีเสียงร้องเหมือนห่าน บินได้เร็ว เวลาบินจะยืดคอตรงออกไปข้างหน้าและเหยียดขาไปทางข้างหลัง
นกชนิดนี้ที่รู้จักกันดีมีอยู่ 2 พันธุ์ คือ greater flamingos (Phoenicopterus ruber) และ lesser flamingos (Phoeniconaias miner) ซึ่ง 2 ชนิดนี้ จะแตกต่างกันตรงที่สีและขนาดของลำตัวนั่นเอง
ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกฟลามิงโก กระจายไปทั่วทุกทวีป สำหรับ greater flamingos จะพบได้มากที่สุดที่ประเทศยูเรเซีย ทวีปแอฟริกา ทางตอนกลางและตอนใต้ของทวีปอเมริกา ส่วน lesser flamingos จะพบได้มากที่ทะเลสาบนาคุรุ (Nakuru) ในประเทศเคนยา (Kenya)
นกฟลามิงโกชอบที่จะหากินอยู่ตามแหล่งน้ำเค็มหรือน้ำกร่อย เวลากินอาหารมันจะจุ่มปากของมันลงในน้ำ และพ่นน้ำหรือดินโคลนออกตามรูที่อยู่บนปากจะงอยส่วนบน เพื่อให้เหลือเพียงกากซึ่งประกอบด้วยพวกแพลงก์ตอน สาหร่าย ไรน้ำ และสารอาหารที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แล้วกลืนกินลงไปเป็นอาหาร
ในการผสมพันธุ์มันจะเลือกคู่เพียงผัวเดียวเมียเดียวและสร้างรังตามทะเลสาบ ซึ่งรังของมันจะมีลักษณะเป็นถ้วยตื้นๆ ทำจากโคลนและเศษไม้รวมกัน มันจะวางไข่เพียง 1-2 ฟอง (ไข่มีสีขาว) ใช้เวลาฟักประมาณ 30 วัน หลังจากที่ฟักตัวออกมาแล้ว ลูกนกจะออกจากรังและมาอยู่รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่ ลูกนกเหล่านี้ สามารถที่จะวิ่งและว่ายน้ำได้ดี เมื่อมีอายุเพียงไม่กี่วันเท่านั้น










โดย : นางสาว กฤษณา รัตนปทุมวงศ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 18 พฤศจิกายน 2544