อาณาจักรสัตว์


สิ่งมีชีวิตในอาณาจักรจักรสัตว์จะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรอื่น ๆ คือ เป็นพวกยูคาริโอตที่มีหลายเซล ไม่มีผนังเซล เซลจัดเรียงตัวกันเป็นเนื้อเยื่อ และไม่สามารถสร้างอาหารได้เองต้องอาศัยอาหารจากสิ่งมีชีวิตอื่น แบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยหลายกลุ่ม ดังนี้

ไฟลัมพอริเฟอรา (Phylum Porifera)
สิ่งมีชีวิตในไฟลัมพอริเฟอรา ได้แก่ ฟองน้ำชนิดต่าง ๆ พบได้ทั้งน้ำเค็มและน้ำจืด แต่ส่วนใหญ่จะพบอยู่ในน้ำเค็ม พบอยู่ตามโขดหิน ก้อนหิน ตั้งแต่ระดับชายฝั่งทะเลจนถึงทะเลลึก มีหลายสี สวยงาม รูปร่างเป็นก้อน ๆ บางพวกมีลักษณะคล้ายแจกัน ดูเผิน ๆ อาจคิดว่าไม่ใช่สัตว์เพราะไม่เคลื่อนที่ มีรูพรุน เป็นทางน้ำเข้า (Ostium) มีขนาดเล็ก ส่วนทางน้ำออก (Osculum) มีขนาดใหญ่กว่า ภายในลำตัวมีโพรงและทางของน้ำ อยู่ทั่วไป



ไฟลัมซีเลนเทอราตา (Phylum coelenterata)
เป็นสิ่งมีชีวิตที่พบน้อยชนิดในน้ำจืด แต่จะพบมากชนิดในน้ำทะเล ตั้งแต่ชายฝั่งทะเลระดับน้ำขึ้นน้ำลงจนกระทั่งถึงทะเลลึก บางพวกมีรูปร่างคล้ายกระดิ่งคว่ำ เรียกว่า เมดูซ่า (medusa) ว่ายน้ำได้ บางพวกมีรูปร่างคล้ายต้นไม้ เรียกว่า โปลิป (polyp) ด้านฐานยึดติดกับที่ ด้านตรงข้ามเป็นปากมีเทนตาเคิล (tentacle) หรือหนวดอยู่รอบ ๆ ไว้จับอาหาร โดยใช้เข็มพิษ เรียกว่า เนมาโทซีส (nematocyst) เมื่อสัตว์ถูกแล้วจะเป็นอัมพาตและถูกจับกินเข้าทางเดินอาหาร การสืบพันธุ์ส่วนใหญ่ใช้วิธีการแตกหน่อ บางชนิดสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ บางพวกแยกเพศ บางพวกในตัวเดียวกันจะมีสองเพศ สัตว์ในไฟลัมนี้ได้แก่ แมงกะพรุนน้ำจืด แมงกะพรุน ปะการัง กัลปังหา และซีแอนนีโมนี




ประโยชน์ของสัตว์ในไฟลัมนี้ในแง่อาหารและการแพทย์ ได้แก่ แมงกะพรุน ซึ่งบางชนิดก็มีพิษร้ายแรงอาจถึงตายได้ถ้าได้สัมผัส ส่วนในแง่ระบบนิเวศ ได้แก่ ปะการัง ซึ่งเป็นแหล่งหลบซ่อนตัวและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำหลายชนิดรวมทั้งปลาสวยงาม



โดย : นาย วิทยา เจริญงามทรัพย์, โรงเรียนคลองกิ่วยิ่งวิทยา อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี, วันที่ 16 เมษายน 2545