เหตุใดคาร์บอนโมนอกไซด์จึงเป็นพ


เหตุใดคาร์บอนโมนอกไซด์จึงเป็นพิษ
คาร์บอนโมนอกไซด์ เป็นสารประกอบที่เป็นก๊าซ ประกอบด้วยคาร์บอน 1 อะตอม และออกซิเจน 1 อะตอม ก๊าซนี้เป็นอันตรายต่อร่างการได้ คุณสมบัติทางสรีรวิทยาของคาร์บอนโมนอกไซด์ คือ ก๊าซนี้จะรวมกับเฮโมโกลบิน (hemcglobir) ในเลือด เกิดสารอยู่ตัวชนิดใหม่กีดกันมิให้เฮโมโกลบินพาออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงร่างกาย สารนี้จะเกิดอย่างช้า ๆ แต่สม่ำเสมอและมีความเข้มข้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีความเข้มข้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ผู้ป่วยจะถึงระยะที่อาจจะช็อคได้ ถ้าความเข้มข้นของสารนี้ยังคงเพิ่มต่อไปก็อาจถึงตาย ถ้าอากาศมีก๊าซนี้หนึ่งในหมื่นส่วน จะทำให้คนอาเจียนและปวดหัว และถ้าอากาศมีก๊าซอยู่หนึ่งในแปดร้อยส่วน จะทำให้คนตายได้ในครึ่งชั่วโมง
ตามปกติ อากาศจะไม่มีก๊าซคาร์บอนโมนอกไซด์ แต่มีต้นเหตุหลายประการที่ทำให้อากาศมีก๊าซนี้ได้ เช่น ควันที่ออกจากท่อไอเสียรถยนต์ การเผาไหม้ของถ่านหิน เป็นต้น
อนึ่ง ขอให้ผู้อ่านอย่าได้ไปคิดปะปนให้ยุ่งกับเรื่อง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซที่ไม่เป็นพิษ ดังที่เห็นมันปุดออกมาจากน้ำโซดา ถึงแม้คาร์บอนไดออกไซด์จะประกอบด้วยธาตุเดียวกันแต่ก็แตกต่างกันอย่างดำกับขาวทีเดียว ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีประโยชน์ในการกระตุ้นการหายใจ ในบางครั้งก็ใช้เพื่อกระตุ้นการหายใจของผู้ป่วยเจ็บจากก๊าซคาร์บอนโมนอกไซด์

ก่องกัญจน์ ภัทรากาญจน์ . วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน . ครังที่ 4 . กรุงเทพ :
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ,2530.






โดย : นางสาว nongyao busarakam, ripw klong luang patumtani 13180, วันที่ 20 เมษายน 2545