พัฒนาการของไมโครซอฟต์

บทความ
พัฒนาการของไมโครซอฟต์วินโดวส์ ซึงเป็นระบบปฎิบัติการตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันนี้ ไมโครซอฟต์วินโดวส์ได้พัฒนามาตั้งแต่ Windows 3.0, 3 .1 และ 3 .11 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทำงานภายใต้ระบบ
ปฎิบัติการ Dos ต่อมาจึงได้พัฒนาขึ้นมาเป็นระบบปฎิบัติการ Windows 95/98/ Me/NT/2000 และสำหรับในปัจจุบันนี้ได้มีรุ่นใหม่ออกมา คือ Windows XP ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารทำงานได้สะดวกและรวดเร็วขึ้นคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทกับการทำงานของมนุษย์มาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านการศึกษา การทำงาน หรือในด้านความเพลิดเพลิน ล้วนแล้วแต่มีคอมพิวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยทั้งสิ้นโปรแกรมที่ทำงานบนระบบปฎิบัติการ Dos เช่น Lotus 1 –2 –3 ,dBASE III Plus ,Word จุฬา,Word ราชวิถี เป็นต้น แต่
ปัจจุบันนี้โปรแกรมใช้งานได้มีการพัฒนาขึ้นไปตามระบบปฎิบัติการซึ่งได้เปลี่ยนจากระบบปฎิบัติการ Dos เป็นระบบปฎิบัติการ Windows เช่น Microsoft Excel, Microsoft Word, Microsoft PowerPoint เป็นต้นระบบ
ปฎิบัติการถือเป็นระบบหนึ่งที่จำเป็นจะต้องใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ และทุกเครื่องต้องมี ผู้ใช้ก็ควรจะเลือกระบบปฎิบัติการที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้เองและความเหมาะสมของงานด้วยและสิ่งสำคัญก็คือควรจะดูถึงความสามารถของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งอยู่ด้วยว่า มีความเหมาะสมที่จะใช้กับระบบปฎิบัติการที่เราจะทำการติดตั้งหรือไม่

จากวารสาร เทคโนโลยีธนบุรี
ฉบับที่ 1 ปี่ที่ 1 มกราคม 2545

อาจารย์ นิภาภรณ์ บุญสิน















โดย : นางสาว จุไร ไทยเจริญ, รรตท., วันที่ 21 เมษายน 2545