กุหลาบกระบี่

กุหลาบกระบี่ เป็นกล้วยไม้อิงอาศัย สูง 12-20 ซม. ลำต้นเรียว ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับซ้อนกัน รูปใบเป็นรูปรางน้ำ ปลายใบมน หรือแหลมเล็กน้อย โคนใบเป็นกาบหุ้มลำต้น เนื้อใบค่อนข้างหนาและยาว เวลามีใบดกจะเป็นแผงน่าชมมาก
ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบ ช่อยาวประมาณ 12-15 ซม. แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 10-20 ดอกมีกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ ลักษณะดอก กลีบเลี้ยงและกลีบดอกสีชมพูเข้ม โคนกลีบสีขาว กลีบปากเป็นสีชมพูอมม่วง ดอกบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางกว้างประมาณ 1.5 ซม. เวลามีดอกหลายๆ ช่อ จะสร้างสีสันให้สวยงามและส่งกลิ่นหอมเย็นเป็นที่ประทับใจยิ่ง ดอกจะออกช่วงเดือนเมษายน ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ขยายพันธุ์ด้วยวิธีแยกต้นหรือเหง้า นอกจากชื่อ “กุหลาบกระบี่” แล้วยังมีชื่อเรียกอีกคือ ศรีกระบี่ และกุหลาบพวงชมพู
การปลูก เหมาะจะปลูก 2 รูปแบบคือ ให้เกาะต้นไม้ใหญ่ในบริเวณบ้าน โดยใช้ซากกระเซ้าสีดาแห้งประกบรากของ “กุหลาบกระบี่” แล้วใช้กาบมะพร้าวแห้งที่หมดความฝาดแล้วหุ้มทับอีกชั้นหนึ่ง ใช้ลอดผูกให้ยึดติดกับต้นไม้จนแน่น รดน้ำเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยกล้วยไม้ฉีดพ่นอาทิตย์ละครั้ง จะทำให้รากติดกับต้นไม้ได้รวดเร็วหรือปลูกลงกระถางแขวน โดยใช้ถ่านหุงข้าวสีดำกับอิฐมอญทุบเป็นก้อนขนาดเท่านิ้วหัวแม่มือผู้ใหญ่ รองก้นกระถาง จากนั้นนำต้น “กุหลาบกระบี่” ลงปลูก ปิดส่วนบนกระถางด้วยซากกระเช้าสีดาแห้งและขุยมะพร้าวที่หมดความฝาด ใช้ลวดยึดต้นให้แน่น นำไปแขวนในที่ที่ต้องการ รดน้ำเช้าเย็น ฉีดปุ๋ยกล้วยไม้บำรุงสม่ำเสมอทุกอาทิตย์ จะทำให้แทงรากได้รวดเร็วและเมื่อถึงฤดูกาลผลิดอกจะเป็นช่อยาว มีดอกจำนวนมากดูงดงามและส่งกลิ่นหอม

ไทยรัฐรายวัน. ปีที่ 53 ฉบับที่ 16157 วันพุธที่ 17 เมษายน 2545 ,หน้า 7.












โดย : นางสาว supaluk amonwattana, ripw klongluang patumtanee 13180, วันที่ 24 เมษายน 2545