เวอร์โรนิกา

เวอร์โรนิกา เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ต้นสูงไม่เกิน 1.5 ฟุต ลำต้นกลม สีเขียว แตกกิ่งก้านต่ำ เป็นพุ่มทรงกลมหรือสามเหลี่ยม ใบเป็นใบเดียว ออกตรงกันข้าม รอบลำต้นและกิ่งก้าน บางทีก็ออกเรียงสลับเยื้องกันเล็กน้อย ใบเป็นรูปรีแกมรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบมนหรือสอบ ขอบใบเป็นจักถี่ๆ รูปฟันเลื่อย ผิวใบมีขนละเอียด สีเขียวสด เวลาใบดกจะหนาแน่นน่าชมมาก
ดอกมี 2 สี คือ สีขาว และสีม่วง ออกเป็นช่อยาวคล้ายช่อดอกราชาวดี แต่จะต้องตรงโดยออกตามซอกใบและปลายกิ่ง เวลามีดอกจะดกมาก แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยเรียงกันแน่นบนแกนช่อดอก ดอกในส่วนล่างช่อจะบานก่อน แล้วทยอยบานจนกระทั่งถึงปลายช่อแต่ละช่อยาวประมาณ 6-7 นิ้วฟุต เวลามีดอกสามารถตัด จากโคนช่อดอกลงไปประมาณ 1 คืบนิ้วมือผู้ใหญ่ หรือกว่านั้นเล็กน้อย นำไปปักแจกันขนาดย่อม ตั้งประดับโต๊ะทำงานหรือโต๊ะรับแขก โต๊ะอาหารได้สวยงามแปลกตาดี ดอกออกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเมล็ด
การปลูก “เวอร์โรนิกา” เป็นไม้ชอบแดดจัดต้องมีแสงแดดตลอดวัน ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ปลูกได้ในดินทั่วไป ถ้าปลูกเป็นหย่อมหรือเป็นกลุ่มหลายๆ ต้น ต้องยกดินปลูกให้สูงหรือถ้าปลูกลงกระถาง ต้องมีขนาดใหญ่ตั้งไว้ในที่มีแสงแดดส่องถึง หลังปลูกบำรุงปุ๋ยมูลสัตว์ประเภทขี้วัวขี้ควายแห้งโรยกลบฝังดินรอบโคนต้นสม่ำเสมอ 15 วันครั้ง รดน้ำพอชุ่มทั้งเช้าและเย็นจะทำให้ “เวอร์โรนิกา” เจริญเติบโตรวดเร็วและเมื่อถึงเวลามีดอกจะสวยงามประทับใจ สามารถตัดไปปักแจกันประดับโต๊ะได้

ไทยรัฐรายวัน. ปีที่ 53 ฉบับที่ 16122 วันพุธที่ 13 มีนาคม 2545 ,หน้า 7.




โดย : นางสาว supaluk amonwattana, ripw klongluang patumtanee 13180, วันที่ 24 เมษายน 2545