"ที ทรี" รักษาสิว

ที ทรี เป็นไม้ยืนต้น ขนาดย่อม สูง 2-2.5 เมตร แตกกิ่งก้านต่ำเป็นพุ่มแน่น ลักษณะคล้ายต้นสน เนื้อไม้แข็ง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับรอบกิ่งก้าน ใบเป็นรูปแถบยาว ขนาดเล็ก คล้ายใบสน หอม ปลายใบแหลม โคนใบสอบเนื้อใบหนา มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เป็นกลิ่นหอมระเหยคล้ายกลิ่นยูคาลิปตัส ซึ่งในส่วนของใบนี้ สามารถนำไปสกัดทำน้ำมันมีสรรพคุณทางสมุนไพรหลายอย่าง ใช้ผสมในเครื่องสำอางทำยาสระผม ยาสีฟัน น้ำมันประทินผิว โฟมล้างหน้า สบู่ และอีกเยอะแยะ ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบใกล้ปลายยอด กลีบดอกสีขาวหรือสีนวล “ผล” กลมแป้นติดเป็นกระจุกตามกิ่งก้าน ดอกออกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดกับตอนกิ่ง “ที ทรี” มีมากกว่าร้อยสายพันธุ์ แต่ละพันธุ์มีคุณสมบัติเหมือนกัน
การปลูก ขึ้นได้ในดินทั่วไป ชอบแดด ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ชอบความชื้นจึงต้องรดน้ำทั้งเช้าและเย็น ปลูกในบ้านเพื่อเก็บใบขยี้พอกแผลสด หรือแมลงกัดดีมาก
ที ทรี มีสารหลายชนิด มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อ ป้องกันการติดเชื้อ และที่พิเศษสุด มีคุณสมบัติในการยับยั้งแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวบนใบหน้า ใช้รักษาสิวที่ติดเชื้อระดับเริ่มต้น หรือสิวอักเสบดีมาก แต่อาจมีอาการระคายเคืองเล็กน้อยไม่ทำให้ผิวหนังลอก ตัวยาแทรกซึมได้ดี สถาบันวิจัยเวสเทิร์น ซิดนีย์ ออสเตรเลียยืนยันในสรรพคุณ

ไทยรัฐรายวัน. ปีที่ 53 ฉบับที่ 16152 วันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2545, หน้า 7.



โดย : นางสาว supaluk amonwattana, ripw klongluang patumtanee 13180, วันที่ 26 เมษายน 2545