ครอบครัวงู

ครอบครัวงู Snake’s Families งู ประเภท
งูในประเทศไทยยังแบ่งตามหลักอนุกรมวิธานได้เป็น 8 ครอบครัว (Family) ด้วยกัน คือ
1.Typhlopidae ครอบครัวงูดิน ในไทยมีอยู่ 2 สกุล เป็นงูไม่มีพิษ อาหารที่กินได้แก่ มด ปลวกและตัวอ่อน ไข่แมลง
2 Uropeltidae ครอบครัวนี้ในประเทศไทยมีชนิดเดียวคืองูก้นขบ (Cylindrophis Rufus) เป็นงูไม่มีพิษ อาหารของมันได้แก่ หนอน ตัวอ่อนของแมลง งูตัวเล็ก ๆ และงูดินด้วย
3. Xenopeltidae ครอบครัวนี้มีเพียงชนิดเดียวในประเทศไทยคืองูแสงอาทิตย์ (Xenopeltis Unicolor) เป็นงูไม่มีพิษ อาหารของมันได้แก่ หนู กบ เขียด กิ้งก่า งูเล็ก ๆ และนก
4. Pythonidae ครอบครัวนี้ในประเทศไทยมีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ งูเหลือม (Python Reticulatus) งูหลาม (P. Molurus Bivittatus) และงูหลามปากเป็ด (P. Curtus)
5. Acrochordidae ครอบครัวนี้ในประเทศไทยมีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ งูงวงช้าง (Acrochordus Javanicus) และงูผ้าขี้ริ้ว (A. Granulatus) เป็นงูที่ไม่มีเกล็ด
6. Colubridae ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีสมาชิกถึง 9 ครอบครัวย่อย 41 สกุล และ 101 ชนิด จากงูทั่วโลกที่มีอยู่ 3,000 ชนิด งูครอบครัวนี้ประกอบด้วยงูไม่มีพิษและงูมีพิษ เช่น งูปล้องชนิดต่าง ๆ งูทางมะพร้าว (Elaphe Radiata) งูสิงชนิดต่าง ๆ งูเขียวดง (Boiga Cyanea)
7. Elapidae ครอบครัวนี้ไม่การวิวัฒนาการที่ดีในเรื่องการพัฒนาระบบพิษ (Venom Apparatus) และมีเขี้ยวที่มีประสิทธิภาพ เช่น งูเห่า งูจงอาง งูสามเหลี่ยม งูทับสมิงคลา เป็นต้น
8. Viperidae ครอบครัวนี้เป็นกลุ่มที่มีการพัฒนาสูงสุดกว่างูทุกครอบครัว เพราะมีระบบพิษที่สมบูรณ์แบบและทรงประสิทธิภาพที่สุด เช่น งูแมวเซา งูกะปะ และงูเขียวหางไหม้
Snake’s Families in Thailand have 8 families
ไพบูลย์ จินตกุล ลาวัณย์ จันทร์โฮม. งูพิษในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : บริษัท ประชาชน จำกัด,
2538.



โดย : นางสาว sontaya padungsat, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 28 เมษายน 2545