ซอฟร์แวร์แบ็กอัพ

ซอฟร์แวร์แบ็กอัพ

โดยปกติแต่ละบริษัทจะต้องมีการแบ็กอัพข้อมูลอยู่แล้ว แต่จะใช้ซอฟร์แวร์ช่วยในการแบ็กอัพข้อมูลหรือเปล่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละบริษัทเห็นความสำคัญของมันมากน้อยขนาดไหน เช่น ในระบบปฎิบัติการทั้ง Unix และ Windows NT จะมี Utillity ที่สามารถทำการแบ็กอัพข้อมูลได้อยู่แล้ว แต่ถ้าใช้ซอฟร์แวร์แบ็กอัพจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ เพราะไม่จำเป็นต้องซื้อเทปมาเกาะกับเซอร์ฟเวอร์แต่ละตัว และยังไม่ต้องให้ผู้ดูแลระบบมาเซตคำสั่งให้กับเซอร์ฟเวอร์ทุกตัว เพื่อทำการแบ็กอัพข้อมูล เราสามารถแบ็กอัพผ่านระบบ LAN ได้ โดยใช้ระบบจัดการจากส่วนกลางที่สามารถเซตด้วยซอฟต์แวร์ เมื่อถึงเวลาตามที่ตั้งไว้ข้อมูลก็จะวิ่งผ่านระบบ LAN เข้าไปแบ็กอัพที่เทปให้เอง ซึ่งตรงนี้จะช่วยลดปัญหาเรื่อง Human Error ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของตัวเทป และยังทำให้ระบบเป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น เช่น ถ้ามีสาขาอยู่หลายแห่ง ก็ไม่จำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่ดูแลระบบไปประจำที่สาขา สามารถเซตจากที่ส่วนกลางได้ หรือในกรณีที่บริษัทมีเงินลงทุนให้กับระบบแบ็กอัพข้อมูลเป็นจำนวนมากก็สามารถใช้เทปที่มีระบบบันทึกอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มระดับของการทำงานอัตโนมัติมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง
การแบ็กอัพโดยใช้เทปอยู่ในระดับพื้นฐานที่ทุกบริษัทควรมีเอาไว้ เพราะถ้าเกิดปัญหาแล้วไม่มีการแบ็กอัพข้อมูลเอาไว้ ก็จะไม่สามารถกู้ข้อมูลก่อนหน้านั้นขึ้นมาได้ ซึ่งเทปสำหรับการทำแบ็กอัพถือว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ควรมีในองค์กร ส่วนการทำแบ็กอัพข้อมูลในระดับที่สูงขึ้นนั้น ขึ้นอยู่กับ Application ที่ลูกค้าใช้งานว่าต้องการถึงระดับไหน จะต้องมีการออกแบบระบบอีกครั้งหนึ่ง ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าว่าต้องการให้ตัว Application สามารถกลับมาใช้งานได้รวดเร็วในระดับใด
การทำแบ็กอัพข้อมูลค่อนข้างที่จะมีความยืดหยุ่น โดยเราสามารถเลือกทำการแบ็กอัพแบบเป็นไฟล์ ไดเร็กทอรี หรือจะให้มันทำการแบ็กอัพข้อมูลเฉพาะไฟล์ที่ขึ้นต้นด้วยอักษรตัวนี้ก็ได้ โดยสามารถกำหนดขอบเขตต่างๆ เอาไว้ที่เซอร์ฟเวอร์ ซึ่งมันจะทำการแบ็กอัพให้เราโดยอัตโนมัติเมื่อถึงเวลากำหนด หรือจะเลือกเก็บโดยตัว User เอง เพิ่มเติมจากที่เรากำหนดไว้ที่เซอร์ฟเวอร์ก็ได้ โดยเราสามารถตั้งเวลาที่ต้องการจะให้เครื่องทำการแบ็กอัพได้ หรือในแผนกต่างๆ จะให้เก็บไฟล์อะไรได้บ้าง เราสามารถกำหนดขอบเขตเอาไว้ที่เครื่องเซอร์ฟเวอร์ได้ทั้งหมด


วารสาร e-commerce ปีที่ 3 ฉบับที่ 35 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2544



โดย : นางสาว ประนอม ไชยศรี, บริษัเอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด, วันที่ 28 เมษายน 2545