ปูแต่งตัว

สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด มีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน บางชนิดแสดงออกด้วยท่าทางที่ดุร้าย มีสีสันโดดเด่นตัดกับสีพื้นบางชนิดพรางตัวให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ กลไกการปรับตัวที่แตกต่างกันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการหลอกล่อเหยื่อ หรือเป็นการพรางตัวจากสายตาของศัตรูผู้ล่า ทำให้มีชีวิตอยู่รอด
ปูแมงมุมหลายชนิดมีขาเดินและก้ามบอบบางเรียวยาวไม่แข็งแรง มีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดด้วยการพรางตัวเลียนแบบธรรมชาติ โดยการนำเอาเศษวัสดุที่ทำหาได้จากธรรมชาติแวดล้อม ได้แก่ กรวด หิน เม็ดทราย เปลือกหอย ซากปะการัง สาหร่าย มาติดไว้ตามลำตัวที่เป็นกระดอง ก้ามหรือขาเดินคล้ายกับใส่เครื่องประดับ ปูแมงมุมเหล่านี้จึงได้ชื่อเรียกว่า “ปูแต่งตัว”
ปูแต่งตัวส่วนใหญ่เป็นปูในกลุ่มปูแมงมุม ซึ่งมีลำตัวขนาดเล็ก กระดองมีความยาวมากกว่าความกว้าง ก้ามสองข้างมีขนาดเล็ก ขาเดิน 4 คู่ค่อนข้างยาวเรียว ด้วยโครงสร้างที่บอบบางนี้ จึงไม่สามารถป้องกันตัวได้เมื่อมีศัตรูที่แข็งแรงกว่า กลยุทธ์ในการพรางตัวจึงเป็นวิธีการช่วยให้ชีวิตอยู่รอดได้
ปูแต่งตัวส่วนใหญ่อาศัยอยู่ตามพื้นทะเลที่มีสาหร่ายหรือแนวปะการังเป็นที่หลบซ่อนกำบัง ตามปกติมักคลานได้อย่างเชื่องช้า เมื่อนำเอาเศษวัสดุต่าง ๆ มาติดตามตัวจึงสังเกตได้ยาก บางชนิดอาจอยู่กับฟองน้ำชนิดเดียวกับที่นำมาติดตามตัว จึงทำให้มีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม

สุรินทร์ มัจฉาชีพ. เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสัตว์ทะเล. กรุงเทพฯ : แพร่พิทยา, 2540.












โดย : นางสาว supaluk amonwattana, ripw klongluang patumtanee 13180, วันที่ 28 เมษายน 2545