บ้านสีเขียวไม้ “ ดอกคำใต้ ”

ดอกคำใต้ ต้นไม้ที่มีชื่อเหมือนกับอำเภอหนึ่งของจังหวัดพะเยา เป็นไม้พุ่มแบบโปร่งมีความสูงเมื่อเจริญเต็มที่ประมาณ 2-4 เมตร ใบเป็นใบประกอบแบบขนนกสองชั้น เรียงสลับกับแกนใบเมื่อรวมแล้วจะยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร บริเวณโคนใบจะมีหนามแหลมแข็ง 1 คู่ ใบประกอบมีแขนง 4-8 คู่ แต่ละแขนงมีใบย่อยสั้นหรือบางทีก็ไม่มี
ดอกคำใต้ไม่ได้เป็นไม้ป่าของไทยมาก่อน หากแต่มีการนำเข้ามาปลูกเมื่อนานมาแล้วจากทวีปอเมริกาเขตร้อน แต่ด้วยดินในประเทศไทยมีความเหมาะสม เป็นผลให้การเจริญเติบโตและขยายพันธุ์เป็นไปได้ดี จนกลายเป็นต้นไม้ที่ขึ้นในพื้นที่ธรรมชาติทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณริมฝั่งน้ำหรือพื้นที่เคยผ่านการท่วมขังของน้ำมาก่อน และจากที่เป็นต้นไม้ปลูกง่ายขึ้นได้ทั่วไปพร้อมมีดอกสวย และกิ่งก้านที่ตายแล้วนำมาเป็นเชื้อฟืนได้ดี ผู้คนในชนบทจึงนิยมนำมาปลูกเป็นรั้วบ้าน หรือเป็นรั้วแบ่งกั้นอาณาเขตพื้นที่การเกษตร
วิธีการปลูก สามารถทำได้ 2 วิธี
1.จากต้นด้วยการตัดมาปักชำ
2.จากการเพาะกล้าด้วยเมล็ด
สีและดอก
ดอกที่ออกจะเป็นสีเหลืองค่อนข้างสด เป็นข่อกลมแน่นขนาดประมาณ 1-2 เซนติเมตร
แต่ละช่อประกอบด้วยดอกเล็กๆจำนวนมากยาวประมาณ 3 มิลลิเมตร กลีบดอกมี 5 กลีบ บริเวณโคนจะติดกันเป็นหลอดเสน่ห์อีกประการที่ชวนให้น่าสนใจก็คือ ดอกคำใต้จะมีเกสรดอกจำนวนมากและยาวประมาณ 5-8 มิลลิเมตรในลักษณะที่ชี้โด่ออกมารอบทิศทาง แมลงโดยเฉพาะผีเสื้อจะชอบมาดอมดมเพื่อกินน้ำหวาน เพราะในดอกจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว
ในบางประเทศทางแถบทวีปอเมริการเขตร้อน มีการนำดอกของดอกคำใต้มาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย ใช้เป็นส่วนผสมของน้ำหอมที่มีราคาแพงบางชนิด ส่วนน้ำมันที่ค่อนข้างเจือจางมากๆจะใช้สำหรับแต่งกลิ่นอาหารเครื่องดื่มหรือขนมหวานประเภทลูกกวาดได้ด้วย

ปลูก “ ดอกคำใต้ ” ไม้พุ่มดอกหอม.
________________. เดลินิวส์. (12 กุมภาพันธ์ 2545) : 23



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 7 พฤษภาคม 2545