ลองกอง

ลองกอง (ดูกู โดกอง ลังสาดเขา) Aglaia dookko Griff

วงศ์ MELLACEAE
ไม้ยืนทรงพุ่มมีลักษณะเป็นรูปกรวยมน เปลือกลำต้นสีน้ำตาลอมเขียว มีรอยแตกเป็นริ้วเล็กๆมียางสีขาวและมีลายจุดสีน้ำตาลอยู่ทั่วไป ซึ่งเห็นได้ชัดตามยอดและกิ่งอ่อน
ใบประกอบแบบขนนกมีใบย่อย 3-6 คู่ก้านช่อใบยาวประมาณ 30-55ซม.เหนียวและแข็งแรง ใบย่อยรูปไข่หรือค่อนข้างรีขนาด 7-10x15-20ซม.ปลายใบแหลมโคนใบกลม ขอบใบเรียบ ผิวใบด้านบนเป็นมันสีเขียวเข้มและเป็นคลื่น เส้นใบแบบร่างแห
ดอก เป็นช่อออกดอกตามกิ่งใหญ่ เป็นดอกสมบูรณ์เพศช่อดอกอาจเกิดเดี่ยวๆหรือเป็นกลุ่มๆมี 2-10 ช่อ ช่อดอกยาวประมาณ 12.6 ซม. ในช่อหนึ่งๆมี 22-24 ดอก กลีบดอกสีเหลืองนวลขนาด 0.5-0.7x0.4-0.7 ซม.กลีบเลี้ยงมีจำนวนเท่ากับกลีบดอก (5กลีบ)และมักติดกับขั้วผลไปตลอดจนกระทั่งผลแก่
ผล รูปกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ2-3 ซม.เมื่อยังอ่อนมีสีเขียวแตจะเหลืองเมื่อสุกเปลือกผลหนาเยื่อหุ้มเมล็ดสีขาวใสเมื่อผลแก่สุกมี 5 เมล็ด แต่มีเมล็ดที่เจริญสมบูรณ์เพียง 1-2 เมล็ดเท่านั้น
นิเวศ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนที่มีความชื้นสูง ปัจจุบันปลูกกันทั่วไป และที่ได้ผลดีคือที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี และบางท้องที่ของจังหวัดภาคใต้ที่มีฝนตกชุก
ผลแก่ ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนพฤศจิกายน
ประโยชน์
ผลสุกมักรับประทานสดอย่างเดียวและเก็บไว้ได้ไม่นาน(9-10วัน)มีกลิ่นหอมและมีรสชาดหอมหวานและมีความเชื่อกันว่าส่วนของเปลือกและเมล็ดมีส่วนประกอบของสารเคมีที่มีความสำคัญทางการแพทย์และอุตสาหกรรมและมีสารพวกแทนนินในปริมาณที่มากด้วย(สถาบันทักษิณคดีศึกษา2529)
การขยายพันธ์ เพาะเมล็ด

ป่าพื้นบ้าน…อาหารชุมชน. สำนักส่งเสริมการปลูกป่า. กรมป่าไม้. กรุงเทพมหานคร ; 2543 : 77.



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 7 พฤษภาคม 2545