แบบรูป

แบบรูป (Pattern)
1 อธิบายศัพท์
แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมกันของชุดจำนวนรูปเรขาคณิตอื่นๆการให้ผู้เรียนได้ฝึกสังเกตและวิเคราะห์แบบรูปจะช่วยส่งเสริมกระบวนการคิดให้เกิดกระบวนการสร้างองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์กล่าวคือ สังเกต สำรวจ คาดการณ์ หาข้อสรุป และให้เหตุผล สนับสนุนการคาดการณ์หรือข้อสรุปนั้นๆ
2 จุดประสงค์
2.1 เพื่อฝึกทักษะการสังเกต สำรวจ คาดการณ์ และให้เหตุผล
2.2 เพื่อฝึกพัฒนากระบวนการคิด
2.3 เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง
3 เนื้อหาสาระ
เนื้อหาสาระในการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีดังนี้
3.1 แบบรูปของจำนวน ( Number Patterns )
3.2 แบบรูปของรูปภาพ ( Picture Patterns )
3.3 แบบรูปในรูปเรขาคณิต (Patterns in geometric Shapes )
3.4 แบบรูปในสามเหลี่ยมปาสคาล (Patterns in Pascals Triangle )
4 กิจกรรมการเรียนรู้
4.1 ผู้เรียนเข้าไปศึกษาเนื้อหาในเว็บเพจเรื่องแบบรูป
4.2 ทำใบกิจกรรม
5 การวัดผลและการประเมิน
5.1 การสังเกต
5.2 การเข้าร่วมกิจกรรม
6 สื่อ
6.1 เว็บเพจ Digital Library
6.2 ใบกิจกรรม
ให้นักเรียนนับจำนวนสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่กำหนดให้ในแต่ละข้อที่กำหนดให้ต่อไปนี้
1 มีรูปสี่เหลี่ยมทั้งหมด … … … … . รูป


2 มีรูปสี่เหลี่ยมทั้งหมด … … … … . รูป


3 มีรูปสี่เหลี่ยมทั้งหมด … … … … . รูป





โดย : นาง มนัสนันท์ ทองทา, ร.ร.วัดสุทธิวราราม, วันที่ 15 พฤษภาคม 2545