ปลาเทวดา

ปลาเทวดาหินอ่อนลายดำขาว เป็นปลาที่มีความสวยงามทั้งรูปทรงและลวดลาย มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า แองเจิลฟิช (ANGEL FISH) อันมีความหมายว่าปลาเทวดา และมีชื่อเรียกตามภาษาวิทยาศาสตร์ว่า PTEROPHYLLUM SCALARE CICHLIDAE มีแหล่งกำเนิดในลุ่มน้ำอเมซอน โอริโนโค ในประเทศบราซิล และเวเนซูเอล่า ทวีปอเมริกาใต้
ปลาเทวดาเป็นปลาที่มีลักษณะตัวแบนมาก ครีบและหางยื่นยาวออกมาจากลำตัว ครีบท้องมีอยู่หนึ่งคู่ เรียวเล็กและปลายชี้แหลม โดยทั่วไปมีพื้นลำตัวเป็นสีเงิน เกร็ดขนาดเล็กละเอียดเป็นมันวาว




การแพร่พันธุ์ก็คล้ายกับปลาชนิดอื่นทั่วไป คือ จะวางไข่เกาะติดกับวัตถุใต้น้ำที่มีลักษณะค่อนข้างมั่นคงแข็งแรง การวางไข่แต่ละครั้งจะอยู่ในช่วงประมาณ 300-1,000 ฟอง และไข่ที่วางก็จะฟักเป็นตัวในเวลา 36 ชั่วโมง
อุปนิสัยของปลาเทวดา บางครั้งเวลาเห็นอยู่ในตู้เลี้ยงเชื่องๆ ก็จริง แต่จะตรงกันข้ามกับนิสัยจริงๆ ของเขา เพราะปลาเทวดามีนิสัยก้าวร้าวหวงถิ่น ชอบรวมกันอยู่เป็นฝูงในน้ำใสสะอาดที่มีกระแสน้ำไหลเอื่อยๆ มักหลบซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ที่รกทึบ และถึงแม้จะเป็นปลาที่มีนิสัยก้าวร้าวแต่ปลาเทวดาก็เป็นสัตว์ที่ตื่นตกใจง่าย ตัวผู้จะมีส่วนหัวโหนกนูนกว่าตัวเมีย และมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย
แม้ปลาเทวดาเป็นปลาที่สามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่น ๆ ได้ดี แต่ถ้าใครมาบุกรุกที่อยู่อาศัย ปลาเทวดาก็จะรุมทำร้ายเพื่อป้องกันอาณาเขตของตน ภายในแหล่งเลี้ยงควรปลูกต้นสาหร่ายเพื่อให้ปลาใช้เป็นที่หลบซ่อนกำบังตัวได้บ้าง
ถ้าคิดจะเลี้ยงปลาเทวดาเพื่อความเพลิดเพลินก็เลี้ยงไม่ยาก เนื่องจากปลาเทวดากินทั้งอาหารสดและอาหาสำเร็จรูปทุกชนิด 



โดย : นาง จันทร์จิรา พงษ์ชู, รร.ปทุมวิไล, วันที่ 20 พฤษภาคม 2545