คนอ้วน





โรคอ้วน

โรคอ้วน
ถือว่าเป็นโรคชนิดหนึ่งเกิดจากการที่มีปริมาณไขมันสะสมในร่างกายมากกว่าปกติ จนมีผลกระทบต่อสุขภาพ ดังนั้นการลดความอ้วน จึงเป็นการรักษาสุขภาพทางหนึ่ง บางท่านอาจถามตัวเองว่า เราอ้วนหรือยัง มีหลายสูตรในการคำนวณ ซึ่งอาจจะไม่อ้วนหรืออ้วนไม่มาก แต่เราไม่อาจปฏิเสธความรู้สึกตังเราและคนรอบข้างได้ จึงขอแนะนำว่าเมื่อใดเรารู้สึกอึดอัด เสื้อผ้าคับขึ้น หรือมีคนทัก แค่นี้ก็พอแล้วที่จะต้องระมัดระวังตัวเราเริ่มอ้วนขึ้นแล้วนะ
สาเหตุ
มากว่า 90% เกิดจากการกินจุ และได้พลังงานมากกว่าพลังงานที่ใช้ในแต่ละวันพลังงานที่เหลือจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย สาเหตุที่เหลือส่วนน้อยอาจเกิดจากพันธุกรรม จากยา เช่น ยาหม้อ ยาลูกกลอน ยาภูมิแพ้ เป็นต้น
การลดความอ้วน
เราทราบแล้วว่าสาเหตุของความอ้วนคือ การกินมากและขาดการออกกำลังกาย ดังนั้น การลดความอ้วนอันดับแรกคืแ การควบคุมอาหาร และการออกกำลังกาย ควรกินอาหารที่มีพลังงานต่ำ ไฟเบอร์สูง ร่วมไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 15 – 30 นาที / วัน ประมาณ 5 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งทั้งสองวิธีนี้ จะใช้ได้ดีเฉพาะที่อ้วนเล็กน้อย สำหรับผู้ที่อ้วนมากมักไม่ได้ผล จึงต้องใช้วิธีอื่นช่วย คือ การใช้ยาลดความอ้วนและการผ่าตัดดุดไขมัน ยาลดความอ้วนมีหลายชนิด กลไกการออกฤทธิ์ต่างกัน แต่ที่นิยมคือ ช่วยลดความอยากอาหาร ซึ่งไม่เป็นอันตราย ถ้าใช้ยาภายใต้การดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมียาที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมไขมันซึ่งลดน้ำหนักได้น้อยและมีราคาแพง มักใช้ในการควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากขึ้น
นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่คนนิยมกันมาก คือ หัวบุก ซึ่งมีไฟเบอร์สูง ไม่มีไขมัน และให้แคลอรี่ต่ำ ช่วยทำให้อิ่ม ถ่ายดี ไม่อ้วน แต่น้ำหนักมักไม่ค่อยลงจึงเหมาะกับการควบคุมน้ำหนักมากกว่าการลดน้ำหนัก ข้อเสียคือ ราคาแพงและมีคุณค่าทางอาหารต่ำ
การอบซาวน่า ไม่ได้มีผลทำให้น้ำหนักลงร่างกายเสียเกลือแร่และน้ำไปบางส่วนแต่พอได้ อาหาร น้ำ มา 1 มื้อ น้ำหนักก็จะหนักเหมือนเดิม
โดยสรุป การลดความอ้วนที่นิยมมากในปัจจุบันคือ การใช้ยา ซึ่งต้องมีความเข้าใจว่าการใช้ยานี้เป็นการลดความอ้วนนำไปก่อน เพื่อให้ผู้ลดเกิดกำลังใจ เมื่อหยุดยาและเป็นหน้าที่ของผู้ลด ต้องรู้จักควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายต่อไป จึงจะควบคุมน้ำหนักให้คงที่ไว้ได้
ต้องจำไว้ว่ายาลดความอ้วนจะทำให้ไม่หิว ดังนั้นถ้าไม่หิวต้องไม่กิน เพราะถ้าอยากกินตามคนอื่น ก็จะไม่ได้ผลในการลด
ผลข้างเคียงของยาลดความอ้วน คือ คอแห้ง และท้องผูก เรื่องท้องผูกจะมียาระบายให้กินก่อนนอน เรื่องคอแห้งให้กินน้ำมาก ๆ อมโบตันหรือหมากหอมเยาวราชให้ชุ่มคอได้ ห้ามอมลูกอมหวาน ๆ กินยาแล้วจะไม่รู่สึกหิว ดังนั้นควรกินอาหารรองท้องในมื้อเช้า และมื้อกลางวันบ้าง ป้องกันโรคกระเพาะและวูบ แต่มื้อเย็นไม่ควรกินข้าวให้กินผลไม้และดื่มน้ำตามมาก ๆ
สำหรับผู้ที่ทำงานเป็นรอบ ๆ เช่น รอบเช้า รอบดึก ก็สามารถกินยาลดได้แต่ต้องปรับเข้ากับเวลาการทำงานของตนเอง
การหยุดยา
โดยทั่วไปการลดความอ้วนโดยใช้ยานั้น ถ้าหยุดยาโดยกะทันหันก็จะกลับมาอ้วนใหม่ ถ้าจะให้ดีแล้วต้องมาพบแพทย์เมื่อต้องการหยุดยา เพื่อรับคำแนะนำว่าจะทำอย่างไรถึงจะไม่อ้วนใหม่ ควรระลึกไว้ว่า การลดความอ้วนอยู่ที่ใจ ลดช้าลดเร็วขึ้นอยู่แต่ละคน ถ้าจะใช้ยาและจะหยุดยา ต้องมาพบแพทย์จึงจะไม่อ้วนกลับมาอีก
โปรดระลึกไว้เสมอว่า การกินยาลดความอ้วนที่ปลอดภัยต้องค่อยเป็นค่อยไปและทำควบคู่กับการคุมอาหาร อกกำลังกาย และควรรับคำปรึกษาจาก “ แพทย์” โดยตรงเท่านั้น



โดย : นาง พิกุล เทพพิพิธ, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 22 มิถุนายน 2545