นกอินทรี


นกอินทรี
นกอินทรี (eagle) จัดเป็นนักล่าที่มีสายตาดีเยี่ยม สามารถมองเห็นเหยื่อตามพื้นดินในขณะที่บินอยู่ท่ามกลางอากาศระดับความสูงมากๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีท่วงท่าการบินที่สวยงามต่างจากนกชนิดอื่นๆ นกชนิดนี้จะอาศัยกระจัดกระจายอยู่ตามเขตพื้นที่ต่างๆทั่วโลก ยกเว้นในเขตพื้นที่ของทวีปแอนตาร์กติก

ลักษณะโดยทั่วไปของนกอินทรี คือ มีขนาดตั้งแต่เล็กจนใหญ่ซึ่งแตกต่างไปตามพันธุ์ ตาโต คอสั้น จะงอยปากเป็นตะของุ้มแข็งแรง ขาไม่ยาวมากนัก เท้าแข็งแรงพร้อมกับมีอุ้งเล็บที่โค้งและแหลมคม ปีกมีลักษณะโค้งมน กว้างและยาว ขนมีสีแตกต่างไปตามพันธุ์ ได้แก่ สีขาว สีดำ สีน้ำตาล และสีเทา อาหารของนกชนิดนี้จะเป็นพวกสัตว์ที่มีชีวิตทั่วๆไป แต่ในบางพันธุ์ก็จะกินพวกซากสัตว์เป็นอาหาร

นกอินทรีส่วนใหญ่จะอพยพตามช่วงฤดูผสมพันธุ์ แต่ในบางครั้งถ้าเกิดขาดแคลนอาหาร มันจะอพยพไปอาศัยในแหล่งใหม่ที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์กว่า

ในการผสมพันธุ์ นกอินทรีจะจับคู่เพียงตัวเดียวตลอดชีวิต ตัวผู้เกี้ยวพาราสีตัวเมียโดยการโอ้อวดท่วงท่าการบิน แต่ในบางพันธุ์ก็จะนำอาหารไปให้ตัวเมียแทน มันจะสร้างรังจากกิ่งไม้เล็กๆ ตามต้นไม้หรือตามโพรงหน้าผา ตัวเมียจะออกไข่ครั้งละประมาณ 1-7 ฟอง ไข่มีสีขาวและจุดสีน้ำตาล ในระหว่างการฟักไข่ ตัวเมียจะทำหน้าที่ฟักไข่เพียงอย่างเดียว ส่วนตัวผู้ก็จะทำหน้าที่หาอาหาร ลูกนกจะบินได้เมื่ออายุ 1 เดือนขึ้นไป
จาก วารสารแม็ค



โดย : นางสาว กฤษณา รัตนปทุมวงศ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 25 พฤศจิกายน 2544