การค้นพบไดโนเสาร์ในไทย

พ.ศ.2519 คุณสุธรรม แย้มสนิท หนึ่งในทีมงานโครงการสำรวจแร่ยูเรเนียมบนเทือกเขาภูเวียง จ.ขอนแก่นได้พบท่อนหินขนาดใหญ่ท่อนหนึ่ง เขารู้ได้ทันทีว่ามันเป็นฟอสซิลของกระดูกสัตว์ชนิดหนึ่ง เมื่อนำไปตรวจสอบโดยนักชีววิทยาชาวฝรั่งเศสจึงรู้ว่า มันคือ กระดูกหัวเข่าด้านซ้ายของไดโนเสาร์ซอโรพอด นั่นเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่บอกว่าประเทศไทยของเราก็มีไดโนเสาร์เหมือนกัน
พ.ศ.2522 นักธรณีวิทยาของไทยได้ร่วมมือกับนักโบราณชีววิทยา ชาวฝรั่งเศสจัดตั้งเป็นคณะสำรวจโบราณชีววิทยาไทย-ฝรั่งเศส โดยมี คุณวราวุธ สุธีธร เป็นผู้นำทีมไทย และ ดร.อิริก บพโต เป็นผู้นำทีมออกตามล่าไดโนเสาร์ในดินแดนที่มีการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์เป็นครั้งแรก คือเทือกเขาภูเวียง จ.ขอนแก่น จากการสำรวจพวกเขาพบฟอสซิลของสัตว์มีกระดูกสันหลังหลายชนิด
พ.ศ.2524 คณะสำรวจไทย-ฝรั่งเศส นำทีมโดยคุณเชิงชาย ไกรคง นักธรณีวิทยาจากหน่วยสำรวจยูเรเนียมได้ขึ้นไปสำรวจเทือกเขาภูเวียงอีกครั้ง ครั้งนี้พวกเขาได้พบกระดูกไดโนเสาร์ซอโรพอดขนาดใหญ่ 2 ท่อน พร้อมเศษกระดูกอีกหลายชิ้น รวมทั้งฟันของไดโนเสาร์ด้วย
พ.ศ.2525 คุณวราวุธ และคณะสำรวจกลับมาสำรวจเทือกเขาภูเวียงอีกครั้งและได้พบฟอสซิลกระดูกจากไดโนเสาร์ตัวเดียวเป็นจำนวนมากครั้งแรกในประเทศไทย ฟอสซิลที่พบเป็นของไดโนเสาร์ซอโรพอดที่เกือบสมบูรณ์ทั้งตัว

พ.ศ.2529 ดร.อิริก บุพโต และนางรุจา อิงคะวัต ได้พบว่าฟันของไดโนเสาร์ที่คุณวราวุธ สุธีธร พบที่ประตูตีหมา บนเทือกเขาภูเวียงนั้นเป็นฟันของไดโนเสาร์สกุลใหม่จึงตั้งชื่อว่า สยามโมซอรัส สุธีธรนิ และพบว่ากระดูกชิ้นเล็ก 2 ชิ้นนั้น เป็นกระดูกของไดโนเสาร์สกุลใหม่ด้วย จึงตั้งชื่อว่า คอมพ์ซอกนาธัส
พ.ศ.2532 คุณนเรศ สัตยารักษ์ ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ปากนกแก้วสกุลใหม่ ที่บ้านดงบางน้อย จ.ชัยภูมิ และตั้งชื่อว่า ซิตตาโค-ซอรัส สัตยารักษ์คิ ในปีพ.ศ.2535
พ.ศ.2536 คุณสมชัย เตรียมวิชานนท์และคุณปรีชา ซ้ายหนองขาม ได้ขุดพบฟอสซิลไดโนเสาร์บริเวณลานหินลาดยาว อยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติภูเวียง 2 กิโลเมตร เมื่อทำการวิจัยพบว่าเป็นไดโนเสาร์สกุลใหม่ จึงตั้งชื่อว่า สยามโมไทรันนัส อีสานเอนซส
พ.ศ.2537 คณะสำรวจได้ทำการวิจัยกระดูกไดโนเสาร์ที่ขุดพบที่ภูเวียง และพบว่าแตกต่างจากกระดูกซอโรพอดอื่น จึงตั้งชื่อว่า ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่ และยังพบกระดูกของไดโนเสาร์กลุ่มออร์นิโธมิซอร์สกุลใหม่ จึงตั้งชื่อว่า กินรีไมมัส

โดย : นาย อภิเดช ลีนานนท์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 25 พฤศจิกายน 2544