| 
 มาตรฐานการเรียนช่วงชั้น  | 
 สาระการเรียนรู้ช่วงชั้น  | 
| 
 ค 1.1 
1.มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับจำนวนเต็มบวก เต็มลบ เต็มศูนย์และจำนวนตรรกยะ  | 
 จำนวนตรรกยะ 
 | 
| 
 2. รู้จักจำนวนอตรรกยะและจำนวนจริง  | 
 | 
| 
 3. เข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้  | 
- อัตราส่วน
 
- สัดส่วน
 
- ร้อยละ
 
- นำความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วนร้อยละไปแก้ปัญหา
   | 
| 
 4.เข้าใจเกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มและสามารถเขียนจำนวนให้อยู่ในรูปของสัญกรณ์วิทยาศาสตร์(scientific notation)(  เมื่อ 1£ A< 10และ n เป็นจำนวนเต็ม)ได้ | 
- เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม
 
- การเขียนจำนวนใหอยู่ในรูปของสัญกรณ์วิทยาศาสตร์(scientific notation)(
   เมื่อ 1£ A< 10 และ n เป็นจำนวนเต์มบวก) | 
| 
 5.เข้าใจเกี่ยวกับรากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริง  | 
 | 
| 
 ค 1.2 
1. บวก ลบ คูณ และหาร จำนวนเต็ม เศษส่วน ทศนิยมเลขยกกำลังและนำไปใช้แก้ปัญหาได้  | 
 
การบวก ลบ คูณ หาร และการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ
- การคูณและหารเลขยกกำลังที่มีฐานเดียวกันและเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม
   | 
| 
 มาตรฐานการเรียนช่วงชั้น  | 
 สาระการเรียนรู้ช่วงชั้น  | 
| 
 2.หารากที่สองและรากที่สามของจำนวนเต็มโดยการแยกตัวประกอบและนำไปใช้แก้ปัญหาได้  | 
- การหารากที่สองโดยการแยกตัวประกอบ
 
- การหารากที่สามโดยการแยกตัวประกอบ
 
- การนำความรู้เรื่องรากที่สองและรากที่สามไปใช้แก้ปัญหา
   | 
| 
 3. อธิบายผลที่เกิดขึ้นจากการบวก การลบ การคูณ และการหารการยกกำลังและการหารากของจำนวนเต็มและจำนวนตรรกยะ พร้อมทั้งบอกความสัมพันธ์ของการดำเนินการของจำนวนต่างๆได้  | 
- การวิเคราะห์ผลที่เกิดจากการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม เศษส่วนและทศนิยม
   | 
| 
 4.ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้จากการคำนวณและการแก้ปัญหา  | 
- การพิจารณาถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้จากการคำนวณและการแก้ปัญหา
   | 
| 
 ค 1.3  
1มีความเข้าใจเกี่ยวกับการประมาณค่าและนำไปใช้แก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม  | 
   
- การประมาณค่า
 
- การนำการประมาณค่าไปใช้แก้ปัญหา
   | 
| 
 2. หารากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริงโดยการประมาณ การเปิดตารางหรือการใช้เครื่องคำนวณและนำไปใช้แก้ปัญหาได้  | 
- การหารากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริงโดยใช้การประมาณ การเปิดตารางหรือการใช้เครื่องคำนวณ
 
- การนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหา
   | 
| 
 ค 1.4 
1.เข้าใจสมบัติต่างๆเกี่ยวกับระบบจำนวนเต็มและนำไปใช้แก้ปัญหาได้  | 
สมบัติต่างๆในระบบจำนวนเต็ม
การนำสมบัติต่างๆไปใช้แก้ปัญหา | 
| 
 2.มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับจำนวนในระบบจำนวนจริง  | 
 | 
|   | 
  |