พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กับผลกระทบต่อห้องสมุดโรงเรียน สาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาฯ แห่งชาติ พ.ศ. 2542 ในพระราชบัญญัติฉบับนี้ปรากฎคำว่า ห้องสมุดประชาขนในหมวด4 มาตรา 25 และมีสาระที่เกี่ยวข้องกับห้องสมุดในหมวดต่าง ๆ
ผลกระทบของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติต่อห้องสมุด 1.ความสำคัญและบทบาทของห้องสมุดทุกประเภทจะเพิ่มมากขึ้น 2. แนวการจัดการศึกษา ส่งเสริมความสำคัญ บทบาทบริการ และกิจกรรมของห้องสมุดเพิ่มมากขึ้น 3.ห้องสมุดจะเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ถูกระดมมาใช้ในการจัดการศึกษาโดยเน้นการทำงานร่วมกัน และมีส่วนร่วมกับทุกฝ่าย 4.ทรัพยากรห้องสมุดทั้งทรัพยากรสารสนเทศ ทรัพยากรบุคคล คือ บรรณารักษ์ รวมทั้งผู้ใช้จะได้รับการส่งเสริมด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 5.วิสัยทัศน์ การพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนเพื่อรับรองต่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 นั้นวิสัยทัศน์ที่ควรพิจารณาดังนี้ การสร้างเครือข่าย , การให้ความสำคัญในการศึกษาแก่ผู้ใช้ ,การพัฒนาบรรณารักษ์ และผู้ปฏิบัติงาน สิ่งสำคัญที่จะทำให้การดำเนินงานห้องสมุดบรรลุผลได้จำเป็นต้องมีบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับนี้

ที่มา : ชุติมา สัจจานันท์. “ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ. ศ. 2542 กับผลกระทบต่อห้องสมุด โรงเรียน. วิทยาจารย์.100 , 3( มิถุนายน 2544 ) : 18 – 23.





โดย : นางสาว เกษศิณี โฉมโต, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 31 มกราคม 2545