ทิศทางอนาคตการศึกษาของชาติ


เมื่อไม่นานมานี้สถาบันราชภัฏสวนสุนันทาจัดทำโครงการราชภัฏ พิจารณาเรื่อง " ทิศทางอนาคตการศึกษาของชาติ คิดใหม่ ทำใหม่" โดยได้เชิญบรรดานักศึกษา นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องจากหลายส่วนมาร่วมอภิปราย ซึ่งมีมุมมองที่น่าสนใจยิ่งนัก นับได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อผู้ที่จะเข้ามารับผิดชอบงานการศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษา สรุปผล คือ ประชาชนต้องการให้แก้ปัญหาการคอรัปชั่นในวงการศึกษา ร้อยละ 22.75 ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ร้อยละ 18.88 ปัญหาการเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะจากผู้ปกครอง ร้อยละ 15.36 ปัญหาการโอนอำนาจการศึกษาสู่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น
นอกจากนี้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนที่เข้าร่วมรับฟังได้ร่วมกันแสดงทัศนะไปในทางเดียวกันว่า อยากเห็นการจัดการศึกษาเพื่อใช้พัฒนาเด็กและเยวชน ไม่หากินกับเด็กไม่ใช้เด็กเป็นเครื่องมือทางการจัดการศึกษา รัฐมนตรีทางการศึกษาต้องกล้าลงมาเปลี่ยนแปลงและยอมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
ปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ คือ รัฐต้องทุ่มเทและกำหนดทิศทางอนาคตการศึกษาให้ชัดเจน สร้างทีมงาน ให้ผู้รู้จริงเข้ามาบริหารโดยรัฐมนตรีที่เข้ามาดูแลการศึกษา ต้องรู้และเข้าใจงานการศึกษา ไม่เข้ามาหวังผลประโยชน์ รัฐมนตรีต้องมาจากพรรคการเมืองเดียวกันและมีทีมที่ปรึกษาที่แข็งแกร่งพร้อมที่จะกำหนดทิศทางอนาคตการศึกษาได้อน่างชัดเจน
ที่มา :จำดี สองเจริญ " คิดใหม่ ทำใหม่ ทิศทางอนาคตการศึกษาของชาติ"
วิทยาจารย์ 100 , 4 ( กรกฎาคม 2544 ) : 18 - 20.



โดย : นางสาว เกษศิณี โฉมโต, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 31 มกราคม 2545