การนำคะแนน GPAX . PR มาใช้


นักศึกษาทุกคนถึงแม้ว่าจะเรียนอยู่ระดับใดก็ตาม ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นเข็มทิศที่สำคัญกำหนดให้นักเรียนมัธยมศึกษา และโรงเรียนกวดวิชาว่าควรจะสอนนักเรียนนักศึกษาอย่างไรให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ยิ่งการนำคะแนน GPAX และ PR มาใช้กเกิดความสับสนในเชิงปฏิบัติและในเชิงทฤษฎีในการวัดพอสมควร ซึ่งควรได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นดังต่อไปนี้
1.ข้อดีการนำคะแนน GPAX และ PR มาใช้ในการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย คือ คะแนนสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยมีความสัมพันธ์กับคะแนน GPAX สามารถแทนกันได้ และยังช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนตลอดทั้งปี ให้นักเรียน นักศึกษามีความขยันตลอดปีจนจบหลักสูตรเพื่อให้ได้คะแนน GPAX และ PR สูงที่สุด ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา และส่งเสริมการแนะแนว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อนักเรียนนัดศึกษาในการ
2.ข้อเสียการนำคะแนน GPAX และ PR มาใช้ในการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย คือ คะแนน GPAX และ PR ที่กำหนดไว้จะนำมารวมกันไม่ได้ เพราะเป็นคะแนนมาตราฐานคนละชนิดช่วงก็แตกต่างกันมาก และการคิดคะแนน GPAX และ PR คิดจากรากฐานของประชาชนแต่ละกลุ่ม
3. ข้อเสนอแนะการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย คือ 1. ควรทำคะแนน GPAX เพียงอย่างเดียวไม่ต้องใช้คะแนน PR 2. ควรใช้ข้อสอบวัดความถนัดทางการเรียน แทนการใช้ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. การจัดสนามสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยทุกจังหวัด โดยใช้ข้อสอบวัดความถนัดด้านการเรียนไปสอบวัดที่จังหวัดนั้น ๆ 4. ควรเปลี่ยนคะแนนดิบทุกวิชาให้เป็นคะแนนมาตราฐานเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อให้คะแนนทุกวิชาเป็นคะแนนสกุลเดียวกัน 5. ควรส่งเสริมการวิจัยการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยให้มากที่สุด เพราะเป็นกิจกรรมที่ต้องกระทำทุกปี

ที่มา : ประหยัด ทรงคุณ. “ ข้อดี-ข้อเสีย การนำคะแนน GPAX และ PR มาใช้ในการสอบคัดเลือก เข้ามหาวิทยาลัย” วิทยาจารย์. 100 , 4 ( กรกฎาคม 2544 )
33 – 36.






โดย : นางสาว เกษศิณี โฉมโต, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 31 มกราคม 2545