การจัดโต๊ะหมู่บูชา

การจัดโต๊ะหมู่บูชาในพิธีต่างๆ นิยมใช้ในการทำบุญเลี้ยงพระ งานพิธีกรรมต่างๆ ทางศาสนา การจัดประชุมอบรมใหญ่ๆ ของกระทรวงทบวงกรมต่างๆ มีวิธีจัดที่ควรทราบไว้ดังต่อไปนี้

1. ลักษณะโต๊ะหมู่บูชา โต๊ะหมู่บูชาที่จัดกันอยู่ปัจจุบัน มี 3 ชนิด ด้วยกัน คือ หมู่ 5 หมู่ 7 หมู่ 9 หมายถึง ใช้โต๊ะ 5 ตัว 7 ตัว 9 ตัว ตามความเหมาะสมของสถานที่ และงานเล็กใหญ่

2. โต๊ะหมู่บูชาต้องตั้งอยู่ด้านขวามือพระสงฆ์ผู้เป็นประธานในพิธีเสมอ แล้วถ้าสามารถจัดโต๊ะหมู่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกได้ยิ่งดี

3.โต๊ะตัวแรกที่สูงที่สุดตรงกลาง ประดิษฐานพระพุทธ ส่วนแจกัน พานดอกไม้ เชิงเทียน กระถางธูป ให้วางโต๊ะตัวอื่นลดหลั่นลงมาและควรวางให้ถูกที่ครบตามจำนวน เช่น

หมู่ 5 ใช้แจกัน 1 คู่ พานดอกไม้ 1 พาน ถ้าหมู่ 7 หมู่ 9 ก็เพิ่มแจกันและพานดอกไม้ ดูใหพอเหมาะกับโต๊ะหมู่ เชิงเทียน 1 คู่ และกระถางธูป 1 กระถาง

4. ธูป นิยมใช้ 3 ดอก ปลายจุ่มน้ำมันก๊าซหรือเบนซิน เพื่อให้จุดติดง่าย เทียนใช้ 1 คู่ ให้ได้ขนาดกับเชิงเทียน และขนวนของโต๊ะหมู่ด้วย ดอกไม้ควรเลือกดอกไม้สดมาประดับ ไม่ควรใช้ดอกไม้แห้งหรือดอกไม้พลาสติก

5. ถ้าเป็นห้องประชุมอบรมโต๊ะหมู่บูชาต้องอยู่ด้านหน้าของผู้เข้าประชุมและมีธงชาติด้านขวาของพระบรมฉายาลักษณ์ตั้งไว้ด้ายซ้ายของโต๊ะหมู่บูชานั้นด้วย

6. เทียนชนวน สำหรับใช้จุดเทียนและธูปที่ใช้บูชา ควรดูไส้เทียนให้เรียบร้อย เวลาใช้จะได้ไม่มีปัญหา ด้ามเทียนชนวนควรให้มีขนาดยาวพอดีกับความสูงต่ำของโต๊ะหมู่ด้วย

7. หมอนกราบตรงหน้าโต๊ะหมู่บูชาควรปูเสื่อหรือพรม และมีหมอนกราบ ไม่ควรใช้พระแท่นทรงกราบ

 

 



แหล่งอ้างอิง : ยอดกมล , มารยาทงาม , อำนวยสาส์นการพิมพ์ , หน้า 66 - 67

โดย : นาง มาลัย จินดาศรี, บ้านขามเปี้ย, วันที่ 18 กรกฎาคม 2545