ส 011 ภูมิศาสตร์กายภาพ

ภูจองนายอย
ภูจองนายอย หรืออุทยานแห่งชาติ น้ำตกห้วยหลวง หรือ น้ำตกบักเตว เป็น สถานที่เดินป่า ศึกษาธรรมชาติ ที่ดีเด่นแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งอยู่ที่ อำเภอนาจะหลวย จ.อุบลราชธานี ห่างจากตังจังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 90 กิโลเมตร มีเส้นทางไปอุทยาน อย่างคร่าว ๆ ดังนี้
จาก ตัวจังหวัดอุบลราชธานี ไปเส้นทางจากอุบลราชธานี - อ.วาริน - อ. เดชอุดม - อ.นาจะหลวย -
ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยหลวง ตลอดเส้นทาง เป็นถนนดำ เดินทางสะดวก และ ปลอดภัย บุคคลที่มีรถยนต์ส่วนตัว จะสะดวกที่สุด เพราะเส้นทางที่ไปจะไม่มีรถประจำทางเฉพาะสาย คือถ้าเป็นรถโดยสารจะมีเป็นช่วงบางอำเภอ และ เวลาเดินรถก็ไม่มาตรฐานเท่าที่ควร
การติดต่อสถานที่ เพื่อศึกษา เนื่องจากสำนักงานอุทยาน ไม่มีโทรศัพท์ประจำ แต่จะติดต่อเข้าพักได้ที่สำนักงานป่าไม้จังหวัดอุบลราชธานี ถนนแจ้งสนิท ใกล้สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดอุบลราชธานี จะเป็นสถานที่ติดต่อในเมืองอุบล ทางหน่วยงานจะประสานกันทางวิทยุสื่อสารอีกทีหนึ่ง แต่ที่สะดวกที่สุด การไปติดต่อที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยหลวงเอง จะเป็นการดีที่สุด จะมีฝ่ายด้อนรับ อำนวยความสะดวกและแนะนำเป็นอย่างดี
สถานที่พัก จะมีเรือนรับรอง เรือนพักสำหรับคณะนักเรียน ที่บรรจุคนได้ 50 - 60 คนได้อย่างสบาย แต่ถ้าจะพักแบบ เต็นท์พักแรม จะมีลานกว้าง รับรองนักเดินป่าได้เป็นร้อย แต่ ท่านต้องหาเต็นท์ไปเอง กรณีนี้ ต้องใช้ห้องน้ำรวม ไม่สะดวกแต่ก็สนุกเพราะตามสภาพชีวิตในป่า
ด้านบริการอาหาร สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานได้ อาจจัดอาหารตามสั่ง หรือตามที่ตกลงกัน แต่ที่เป็นไปได้อีกประการคือ เตรียมอุปกรณ์หุงหาอาหารเอง เพราะ เช้า จะไปสำรวจอาหารป่า ที่ตลาดนาจะหลวย หรือ ตลาดน้ำยืนได้ จะเป็นความสนุกอีกรูปแบบหนึ่ง
กิจกรรมการเดินป่า ที่รองรับ มีทั้งเดินป่าระยะสั้น เสร็จในเวลาครึ่งวัน หรือเดินป่าระยะไกล ใช้เวลา หนึ่งวัน ก็ได้ ประสานกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะวางแผนที่เหมาะสม แต่สรุป ทุกเส้นทาง สนุก โดยเฉพาะถ้าได้ฤดูกาลที่เหมาะ ปลายฝน ต้นหนาว จะได้บรรยากาศป่า ที่ร่มรื่น และ น้ำตกที่สวยงาม สรุป นักเรียนโรงเรียนนารีนุกูล ถ้าไปเข้าค่าย เดินป่าที่นี่ จะสนุกสนานและประทับใจกันทั่วหน้า..


โดย : นาย มงคล ภูพวก, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 27 พฤศจิกายน 2544