กล้องดิจิตอล

Aiptek PocketDV 3300 กล้องดิจิตอลสารพัดประโยชน์

ดูเหมือนกระแสความนิยมในกล้องดิจิตอลจะไม่เสื่อมถอยลงไปเลย แต่ละบริษัทต่างก็ทยอยกันนำกล้องดิจิตอลออกสู่ตลาดกันหลากหลายรุ่น หลายราคาเพื่อให้ผู้ใช้มีตัวเลือกที่เหมาะกับประโยชน์ใช้สอยของตนเอง ล่าสุดบริษัท เวลเทคกรุ๊ป จำกัด ได้นำสินค้ากล้องดิจิตอลตัวใหม่เข้าสู่ตลาดประเทศไทย เป็นกล้องสัญชาติไต้หวันที่ชื่อว่า Aiptek

กล้อง Aiptek ที่ออกวางจำหน่ายในประเทศไทยมีอยู่หลายรุ่น แต่รุ่นที่นำมาทดสอบคือรุ่น PocketDV 3300 ที่มีหน้าตารูปร่างเหมือนกับกล้องถ่ายวิดีโอ ซึ่งกล้องตัวนี้มีความสามารถในการทำงาน 5 ประเภทในกล้องตัวเดียว ได้แก่ การบันทึกภาพนิ่ง บันทึกภาพเคลื่อนไหว บันทึกเสียง ฟังเพลง MP3 และใช้เป็นเว็บแคมสำหรับการประชุมทางไกลผ่านอินเตอร์เน็ต

การออกแบบตัวกล้องเหมือนกล้องวิดีโอดิจิตอล

กล้องตัวนี้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า สีบรอนซ์และดำ ด้านซ้ายคือจอ LCD ขนาด 1.5 นิ้วเป็นแบบพับปิดเปิดได้สำหรับการถ่ายภาพ แสดงภาพ และเลือกใช้งานเมนู แต่ตัวกล้องไม่มีช่องมองภาพเพื่อเลือกใช้งานแทนจอภาพ ต่ำลงมาเป็นลำโพงสำหรับฟังเสียงที่บันทึกด้วยกล้อง


ด้านหน้ามีฝาครอบเลนส์แบบเลื่อนปิดเปิดพร้อมแฟลชในตัว ด้านขวาเป็นปุ่มการเลือกโหมดต่างๆ ซึ่งมีทั้งหมด 6 โหมด รวมถึงปุ่มปิด/เปิด และปุ่มเลือกรูปแบบการบันทึกภาพทั่วไปหรือภาพมาโคร ด้านหลังเป็นปุ่มบันทึก และการปรับค่าต่างๆ ของกล้อง รวมถึงช่องสำหรับต่อสาย USB และสาย Audio/Video ด้านบนเป็นไมโครโฟนที่ติดตั้งไว้ภายในสำหรับการบันทึกเสียงพร้อมกับภาพเคลื่อนไหว หรือการบันทึกเสียงแยกไว้ต่างหาก และด้านล่างเป็นช่องสำหรับการติดขาตั้งกล้อง

ตัวกล้องมี Memory ที่ติดตั้งไว้ภายใน 16 MB สำหรับการบันทึกภาพแบบต่างๆ และเก็บไฟล์เพลง MP 3 นอกจากนั้นก็ยังมีช่องสำหรับเสียบ Memory Card เพิ่มเติมได้โดยเป็นการ์ดแบบ SD/MMC card

ลองบันทึกภาพนิ่ง

ภาพนิ่งที่ได้จากกล้องตัวนี้จะมีไฟล์ฟอร์แมต JPEG โดยสามารถเลือกขนาดของภาพได้ 4 ขนาด ได้แก่ 640x480, 1600x1200, 2048x1536 และ 2272x1704 ซึ่งขนาดหลังสุดให้ขนาดของภาพในระดับ 4 ล้านพิกเซลทีเดียว มีโหมดสำหรับการปรับ Whit Balance ได้ด้วยตัวเองเช่นเดียวกับกล้องทั่วไป โดยมีให้เลือกได้แก่ Auto, Sunny, Cloudy, Fluorescent, และ Tungsten

จากการทดสอบการบันทึกภาพนิ่งในสภาพแสงต่างๆ พบว่าสามารถบันทึกภาพได้ดี ภาพที่ได้ถือว่ามีคุณภาพที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายกลางแจ้งหรือในร่ม ภาพที่ถ่ายภาพในที่ร่มที่มีแสงจากหลอดไฟก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้แฟลช สำหรับแฟลชที่ใช้ในโหมด Auto ให้คุณภาพที่ถือว่าใช้ได้ดีทีเดียวค่ะ เพราะแสงที่ได้ไม่สว่างจ้าจนเกินไป

คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ
[ถัดไป>>] 

โดย : นางสาว กรุณา ผ่องสุข, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2546