เพศศึกษา : ภูมิคุ้มกันวัยรุ่น

ยุพา พูนขำ. “เพศศึกษา : ภูมิคุ้มกันที่วัยรุ่นต้องได้รับ”. การส่งเสริมสุขภาพและสิ่งแวดล้อม.
24,2 ( เมษายน-มิถุนายน 2544 ) : 26-32

เพศศึกษามีความสำคัญอย่างไร องค์การระหว่างประเทศ ได้สรุปถึงผลกระทบที่มีต่อพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่น ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้ 1. กลุ่มวัยรุ่นที่ยังไม่มีเพศสัมพันธ์เป็นการชะลอการมีเพศสัมพันธ์ 2. กลุ่มวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์แล้วจะช่วยให้วัยรุ่นมีการใช้วิธีการคุมกำเนิด 3. ไม่พบว่าการสอนเพศศึกษาจะเป็นการส่งเสริมให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ เพศศึกษาในประเทศไทยมีการใช้กลยุทธ์ดังต่อไปนี้ 1. การให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา 2. การสอนทักษะชีวิต 3. การให้บริการคำปรึกษาและบริการสุขภาพ 4. การพัฒนาปัจจัยเอื้อที่มีต่อวัยรุ่น รูปโฉมใหม่ของหลักสูตรการสอนเพศศึกษาคือ 1. กำหนดเป็นรูปธรรมชัดเจนว่าเพศศึกษาประกอบด้วยอะไรบ้าง 2. ใช้หลักการพัฒนาทางเพศของมนุษย์ 3. เนื้อหาจะเน้นที่การแก้ปัญหาทางเพศ 4. วัยที่จะเริ่มสอนเรื่องเพศ เพศศึกษากับบทบาทของกรมอนามัยในอนาคต กรมอนามัยมีแผนที่จะอบรมผู้สอนเพศศึกษาและผลิตสื่อ เพื่อปรับเจตคติ ค่านิยม และความเชื่อ ของผู้สอนให้เหมาะสม และพัฒนาทักษะและความสามารถด้านการจัดกิจกรรกาเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง




โดย : นางสาว daungjai chanjinda, student 4/3 klongluang patumtani 13180, วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2545