การออกกำลังกายสมอง


Brain Exercise
ออกกำลังกาย…สมอง
ไม่ว่ายุคใดสมัยใด..การมีสุขภาพที่ดีคือ สิ่งที่ทุกคนปรารถนา ไม่เพียงแต่จะออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและมีหุ่นดีชวนมองเท่านั้น แต่”สมอง” ก็เป็นอวัยวะอีกส่วนหนึ่งที่สามารถออกกำลังกายได้เช่นกัน
การออกกำลังกายสมองก็คือ การกระตุ้นให้ระบบประสาทสัมผัสทั้งห้า ที่มีสมองเป็นผู้สั่งการได้แก่ การดู การฟัง การดม การชิม และการสัมผัส ทำงานได้อย่างไม่บกพร่อง หรือเสื่อมสมรรถภาพตามอายุ และไม่จำเป็นต้องสูญเสียความจำในวัยสูงอายุ แต่สมองสามารถมีอายุการทำงานยาวนานขึ้นได้ หากได้รับการกระตุ้นโดยการออกกำลังกายสมองอย่างสม่ำเสมอ เริ่มจากฝึกความจำจากตา โดยฝึกวาดภาพสิ่งที่เราพบเห็นในแต่ละวันตลอด 1 สัปดาห์ ฝึกแยกกลิ่นและรสชาติอาหารทุกๆครั้งที่เรารับประทาน ฝึกความจำด้วยการจดจำสิ่งที่ต้องใช้บ่อยๆ ฝึกการฟัง ซึ่งทำได้โดยการนั่งคิดทบทวนทุกสัปดาห์ว่า คุณโทรไปหาใครบ้าง และจดเบอร์โทรศัพท์ของทุกคนที่โทรไป และการฝึกกลิ่นหรือสัมผัส ด้วยการสัมผัสหรือดมสิ่งของบางอย่างขณะปิดตา
นอกจากนั้นในแต่ละวันเรายังสามารถออกกำลังกายสมองโดยที่เราไม่รู้สึกตัว ไม่ว่าจะเป็นการคิดคำนวณตัวเลข การเล่นหมากรุก หมากฮอส การคาดคะเนระยะทาง น้ำหนัก และขนาด การต่อจิ๊กซอว์ การไปจ่ายตลาดหรือช้อปปิ้ง การดูโทรทัศน์ และการฟังวิทยุ เป็นต้น
ผลที่ได้รับนอกจากจะเป็นการกระตุ้นสมองให้ตื่นตัว ช่วยลดอาการหลงลืม ทำให้กระฉับกระเฉง และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้ดียิ่งขึ้นแล้ว ในขณะเดียวกันยังช่วยทำให้อารมณ์และจิตใจปลอดโปร่ง ส่งผลให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา



โดย : นางสาว วิทิตา แจ้งเอี่ยม, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 9 พฤศจิกายน 2544