ทานสลัดให้ได้คุณค่า


ทานสลัดให้ได้คุณค่า
Getting Full Nutritional Value from Salad
คงไม่มีใครปฏิเสธว่าความสุขที่แท้จริงของชีวิตนั้นเริ่มต้นจากการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงปราศโรคภัยไข้เจ็บ และก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่วันนี้ “สุขภาพ” ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้คนเอาใจใส่กันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของอาหาร ดูเหมือนจะมีบทบาทต่อชีวิตของคนทุกวันนี้อยู่ไม่น้อย แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นตัวบั่นทอนสุขภาพอย่างร้ายกาจ ทำให้หลายคนที่เคยติดอกติดใจในรสชาติความอร่อย จึงหันมาคิดถึงคุณค่าของอาหารจานโปรดกันมากขึ้น และหนึ่งในเมนูจานอร่อยของหนุ่มสาวที่เริ่มห่วงใยใส่ใจในสุขภาพกันอย่างจริงจังก็คงเป็น “อาหารจานสลัด” นั่นเองที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน ทั้งจากผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และอื่นๆอีกมากมายที่รวมอยู่ในอาหารจานอร่อยจานนี้




ซึ่งถ้าจะดูคุณค่าทางโภชนาการแล้ว สลัด 1 จาน นั้นมีสารอาหารอยู่อย่างครบถ้วน และถ้าหากจะเป็นอาหารจานเดียวก็สามารถทำได้อย่างสบาย โดยดัดแปลงเพิ่มเติมให้ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ คือ หมู่ข้าวแป้ง อันได้แก่ ข้าวโพด มันฝรั่งต้ม ขนมปังและมักโรนี เป็นต้น
หมู่โปรตีน ได้แก่ อกไก่ฉีก กุ้ง ไข่ และถั่ว หมู่ไขมันจากน้ำสลัด และหมู่ผัก ได้แก่ ผักขม แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง กะหล่ำปลี ผักกาดหอม แตงกวา เป็นต้น และนอกจากความอร่อยแล้ว สลัดยังแฝงไว้ด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะคุณค่าจาก “ผัก” ที่เป็นส่วนประกอบหลักของสลัดที่ให้คาร์โบไฮเดรท วิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ เพื่อให้ได้สารอาหารและพลังงานอย่างครบถ้วนนั้น ควรเลือกทานผักให้หลากหลายชนิดอย่างละเล็กละน้อยคละเคล้ากันไป ทั้งผักสีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน สีส้ม และสีแดง เป็นต้น เพราะผักแต่ละชนิดล้วนมีสัดส่วนของวิตามินที่ไม่เท่ากัน โดยเราเรียกสารที่ให้สีในผักนี้ว่า แคโรทีน ซึ่งให้สารอาหารแตกต่างกันไปตามสีในผักชนิดนั้น และกลุ่มที่มีประโยชน์ที่สุดที่รู้จักกันในนาม “เบต้าแคโรทีน” ที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ มักพบมากใน มะละกอ แครอท ฟักทอง ผักขม และผักกาดหอม ฯลฯ เพราะเบต้าแคโรทีนสามารถช่วยลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในปอด และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) อีกทั้งในใยผักยังมีเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ป้องกันท้องผูก และดูดซับคลอเรสเตอรอลบางส่วนในร่างกายออกไป
แต่การทานผักอย่างเดียวอาจให้พลังงานไม่เพียงพอต่อร่างกาย ดังนั้นผู้ที่นิยมทานสลัดจึงควรเติมสารอาหารที่ให้พลังงานสำคัญจำพวกแป้ง เช่น ขนมปัง มักโรนี มันฝรั่งต้ม ฯลฯ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อและต่อมต่างๆ สำหรับคุณที่ชอบทานไข่นกกระทา อกไก่ กุ้ง แฮม และถั่ว ฯลฯ อาจเลือกทานเพียงอย่างหนึ่งอย่างใด ก็จะได้รับโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และยังทำให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่สำคัญ 10 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้อย่างครบถ้วนอีกด้วย



โดย : นางสาว วิทิตา แจ้งเอี่ยม, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 9 พฤศจิกายน 2544