เลี้ยงดูลูกอย่างไรให้ฉลาด


เลี้ยงดูลูกอย่างไรให้ฉลาด
How to Raise a Brilliant Kid
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันมนุษย์ต้องแข่งขันกันนับตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งเป็นวัยที่บริสุทธิ์สดใส และมีการพัฒนาทางสมองที่เป็นไปโดยธรรมชาติ แต่พ่อแม่หลายคนมักจะเกิดความรู้สึกกลุ้มใจ วิตกกังวลกลัวว่าลูกของตัวเองจะเฉลียวฉลาดและเรียนรู้ไม่ทันเพื่อน จึงพยายามทุ่มเทแกมบังคับให้ลูกเรียนหนังสือตั้งแต่ในช่วงที่เด็กยังไม่พร้อมสำหรับการเรียน ด้วยความคิดที่ว่า “การเรียนก่อนจะทำให้ลูกมีพัฒนาการทางด้านสมองที่รวดเร็วและมี IQ สูงกว่าเด็กวัยเดียวกันเพราะความฉลาดเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างคนๆหนึ่งให้ประสบความสำเร็จในชีวิต”



หากพ่อแม่คนใดที่มีมุมมองเช่นนี้ คงต้องปรับเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะในความเป็นจริง IQ ของเด็กไม่สามารถวัดจากการเรียนหนังสือเก่งเพียงอย่างเดียว เด็กบางคน IQ สูงพูดคุยรู้เรื่องมีเหตุผลทุกเรื่อง แต่เรียนหนังสือไม่เก่ง ส่วนเด็กที่มี IQ ปกติกลับเรียนและเข้ากับกลุ่มเพื่อนได้มากกว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเพราะความฉลาดของมนุษย์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ IQ เพียงอย่างเดียวแต่ประกอบด้วยกันถึง 7 ด้าน นั่นคือ ด้านเหตุผลซึ่งเป็นเรื่องวิชาการ การใช้ความคิด , ด้านภาษา การเชื่อมโยงความหมาย ความจำ ,ด้านดนตรี การขับร้องแต่งเพลง , ด้านความสามารถทางกีฬา การควบคุมความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อร่างกาย , ด้านทัศนศิลป ศิลปะการวาดภาพ เขียนภาพ ,ด้านมิติสัมพันธ์ การมองวัตถุอย่างมีรูปทรงและเข้าใจถึงการเคลื่อนไหวของวัตถุต่างๆ และ
ด้านมนุษยสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสาร โดยปกติแล้วความฉลาดของมนุษย์เกิดขึ้นนับตั้งแต่การเริ่มปฏิสนธิ โดยมีโครโมโซมคู่ที่ 14 และ 21 ควบคุมเรื่องสติปัญญา ความสามารถ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นแม่มีส่วนเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยเสริมพัฒนาการทางสมองของลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ด้วยการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ที่สำคัญคุณแม่ต้องมีสุขภาพจิตที่ดี ไม่เครียด เพราะความเครียดจะทำให้เส้นเลือดในสมองตีบ ส่งผลให้พัฒนาการทางสมองของทารกช้าลง และเมื่อลูกน้อยคลอดออกมาแล้ว ก็ต้องระวังอย่าให้ศีรษะถูกกระแทก รวมทั้งควรให้เด็กนอนหงายและระวังอย่าให้เด็กชักเพราะจะทำให้เซลล์สมองตายได้
จากการศึกษาค้นพบว่า การที่คนๆหนึ่งจะเป็นคนที่มีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นไม่ได้อยู่ที่ IQ หรือสติปัญญาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องประกอบด้วย IQ 20 % และ 80 % เป็น EQ ซึ่งเป็นคุณสมบัติทางด้านจริยธรรม สังคมและการมองโลกในแง่ดี
หากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกฉลาดและอยู่เองได้ในสังคม จึงควรอบรมเลี้ยงดูลูกด้วยความรัก ความเข้าใจ และความอดทนสูง เพราะลูกจะเก่ง จะฉลาดได้ขึ้นอยู่ที่สองมือและหนึ่งหัวใจของผู้ที่ฟูมฟักเลี้ยงดูว่า จะรังสรรค์ปั้นแต่งให้เด็กเป็นไปในทิศทางใดนั่นเอง



โดย : นางสาว วิทิตา แจ้งเอี่ยม, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 9 พฤศจิกายน 2544