อาหารไฟเบอร์

อาหารไฟเบอร์ สิ่งสำคัญที่ถูกลืม
Food Fiber-forgotten Substances
วิวัฒนาการของอาหารยุคอุตสาหกรรม เราได้ประดิษฐ์เครื่องมือที่สามารถขจัดไฟเบอร์ออกจากอาหารโดยการขัดสี บด ขยี้ สกัด จนเจ้าไฟเบอร์และวิตามินที่มีประโยชน์หลายชนิดถูกกำจัดเกือบหมด ข้าวขัดขาวอร่อยยกว่าข้าวซ้อมมือใช่ไหมครับ เพราะมันไม่มีไฟเบอร์แข็งกระด้างติดคอน่ารำคาญ ขนมแป้งทั้งหลายทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นบัวลอย สาคู สอดไส้ ขนมกวน ขนมปัง ขนมเค้ก บะหมี่สำเร็จรูป ก๋วยเตี๋ยว ล้วนทำจากแป้งที่ไม่มีไฟเบอร์ เรียกว่าอาหารมนุษย์ยุคใหม่คืออาหารไร้ไฟเบอร์





ชนิดของไฟเบอร์
ไฟเบอร์มี 2 ชนิดคือ ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ (Soluble Fiber) พวกนี้สามารถละลายน้ำ เห็นเป็นเมือกใสๆ หรือขุ่นคล้ายยาง พบมากในผลไม้ และพืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็นเมล็ด หรือฝัก และยังมีมากในข้าวโอ๊ต ไฟเบอร์ละลายน้ำนี้จะมีคุณประโยชน์ในการลดคลอเลสเตอรอล ลดความอ้วน และควบคุมเบาหวาน กับอีกชนิดหนึ่งคือ ไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ (Insoluble Fiber) พวกนี้จะเห็นเป็นกากใยเพราะไม่ละลายน้ำ พบมากในข้าวซ้อมมือและรำ ข้าวทุกชนิด เสี้ยนผักต่างๆที่เรารับประทานในชีวิตประจำวันก็มีไฟเบอร์แบบไม่ละลาย



คุณประโยชน์
ไฟเบอร์ไม่ละลายน้ำมีประโยชน์ต่อสุขภาพของระบบทางเดินอาหารส่วนล่าง ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ บรรเทาอาการที่เรียกว่า Diverticulosis ซึ่งมีลักษณะเป็นถุงเล็กๆคล้ายไส้เลื่อนบริเวณผนังลำไส้ใหญ่ อาการจะทุเลาหากผู้ป่วยรับประทานอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์
ถึงวันนี้เราได้พบหลักฐานมากมายที่เชื่อได้ว่า ไฟเบอร์ หรือเส้นใยกากอาหารอาจช่วยปกป้องมนุษย์จากโรคมะเร็งบางชนิด ลดอัตราเสี่ยงจากอาการหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบตัน คนที่กินอาหารที่มีไฟเบอร์สูงจะลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ช่วยลดความอ้วนและควบคุมเบาหวาน และยังมีประโยชน์ต่อผู้ที่มีอาหารท้องผูกและริดสีดวงทวาร ช่วยการขับถ่าย
เป็นที่รับรองกันทั่วไปว่า คนเราควรได้รับไฟเบอร์วันละ 25 กรัมเป็นประจำทุกวันสม่ำเสมอ เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคหลายชนิด



โดย : นางสาว วิทิตา แจ้งเอี่ยม, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 9 พฤศจิกายน 2544