header


น้ำผลไม้กับผลไม้สดอย่างไหนดีกว่ากัน
ผลไม้อุดมด้วยวิตามิน เป็นอาหารที่ผู้คนนิยมชนิดหนึ่ง การดื่มน้ำผลไม้นั้นไม่ต้องปอกเปลือกและไม่ต้องเคี้ยว แล้วยังย่อยง่าย เหมาะทั้งสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ผู้คนยากจะปฏิเสธ
ถึงแม้คนจะชอบผลไม้สดและน้ำผลไม้เท่าๆกัน แต่ยังคงมีปัญหาหนึ่งที่ผู้คนกำลังถกเถียงกัน นั่นคือ ผลไม้สดหรือน้ำผลไม้ อย่างไหนมีสารอาหารมากกว่ากัน
สารอาหารในน้ำผลไม้สดกับผลไม้สดนั้นแทบไม่ต่างกันเลย เพียงแต่น้ำผลไม้คั้นนั้นจะสูญเสียเส้นใยอาหารไป และควรดื่มหลังการคั้นทันที ไม่เช่นนั้นวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินซีจะลดลง ซึ่งเป็นการสูญเสียคุณค่าอาหารไปอย่างหนึ่ง แต่การกินผลไม้จะไม่มีปัญหาข้อนี้
การดื่มน้ำผลไม้นอกจากจะไม่ได้รับเส้นใยอาหารไป ยังอาจได้รับพลังงานมากเกินไปโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากความสะดวกในการดื่ม เพราะว่าส้มหนึ่งผลให้พลังงานประมาณ 50แคลลอรี แต่น้ำส้มแก้วหนึ่งจะมีพลังงานถึง 150 แคลลอรี ถ้าหากดื่มน้ำส้มครั้งละ2 แก้วหรือมากกว่านั้น ประกอบกับการดูดซึมอาหารชนิดอื่นจะทำให้ร่างกายดูดซึมพลังงานเกินปริมาณได้ง่าย
ดังนั้นการดื่มน้ำผลไม้แทนการกินผลไม้สดมีข้อเสียคือ ให้พลังงานสูงแต่มีเส้นใยอาหารต่ำ สำหรับผู้ที่ผ่ายผอมเนื่องจากป่วยหรือการลดความอ้วนการดื่มน้ำผลไม้จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่ขาดการบำรุงได้ สำหรับผู้สูงอายุที่มีประสิทธิภาพในการเคี้ยวไม่ดี การดื่มน้ำผลไม้จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ง่ายขึ้น






โดย : นางสาว มีนตรา อธิกเจิมมาศ, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 12 พฤศจิกายน 2544