นมแม่ดีอย่างไร?


นมแม่ดีอย่างไร?
หลังจากที่ลูกได้ลืมตาดูโลกสิ่งแรกที่เขาควรได้รับคือการโอบกอดของแม่ให้ลูกดูดนม น้ำนมแม่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับทารกแรกเกิดโดยเฉพาะในน้ำนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่ทำให้ลูกเจริญเติบโต มีพัฒนาการที่สมบูรณ์ เฉลียวฉลาด และในขณะที่คุณ แม่โอบกอดลูกให้ลูกดูดนมเป็นการสร้างความรักความผูกพันระหว่างแม่-ลูก



ประโยชน์ที่ได้รับจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
ลูก น้ำนมแม่ย่อยง่ายและอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ เช่น โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ไขมันและเกลือแร่ ซึ่งช่วยในการเจริญเติบโต และยังมีสารที่เรียกว่า เอนไซม์และฮอร์โมน ซึ่งเป็นตัวช่วยสร้างเซลล์สมองของเด็กทำให้เด็กฉลาด
หัวน้ำนมหรือโคลรอสตรุ้ม ซึ่งมีสีเหลืองใสจนถึงสีเหลืองเข้ม ซึ่งคุณแม่อย่าบีบทิ้ง
ต้องให้ลูกได้กินเพราะเป็นน้ำนมที่มีประโยชน์ที่สุด หัวน้ำนมมีสารที่เรียกว่า เบต้าแคโรทีนที่ช่วยในการให้ภูมิต้านทานโรคและเป็นยาระบายอ่อน ๆ ขับขี้เทา ช่วยให้เด็กตัวเหลืองลดลง
แม่ ตัวแม่เองจะรูปร่างดีไม่อ้วน เพราะไขมันจะถูกดึงไปใช้ในการสร้างน้ำนม ทั้งยังทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว , ป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ รวมทั้งเกิดความรักความผูกพันระหว่างแม่-ลูก ตลอดจนสะดวกและปลอดภัย




ข้อควรปฏิบัติในการให้นมลูก
คุณแม่ควรทำความสะอาดหัวนม โดยการใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดให้สะอาดก่อนและหลังให้นมทุกครั้ง และวิธีการให้นมลูกที่ถูกต้อง คือต้องให้หัวนมแม่อยู่ที่แก้มใกล้มุมปากลูกด้านใดด้านหนึ่ง เพราะเด็กจะหันไปมาจนพบหัวนมและดูดทันที
ควรให้ลูกอมหัวนมจนถึงส่วนคล้ำทั้งหมด เพื่อป้องกันเหงือกลูกที่จะกดลงบนหัวนมแม่ ซึ่งจะทำให้แม่เจ็บและหัวนมเป็นแผลได้
หลังจากให้นมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรอุ้มลูกพาดไหล่หรือจับนอนคว่ำเพื่อให้เรอเป็นการไล่ลมในกระเพาะ
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นมีประโยชน์อย่างมากทั้งต่อตัวเด็กและแม่เอง ถ้าแม่ทุกคนสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้อย่างถูกต้องแล้วจะช่วยทำให้ลูกนั้นเจริญเติบโตขึ้น มีสุขภาพและพัฒนาการที่สมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกายสติปัญญา และจิตใจ และเป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติได้




ด้วยความปรารถนาดีจาก
กลุ่ม: เบื้องหลัง วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีจักรีรัช



โดย : นางสาว วินดี้ วินดี้, วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีจักรีรัช, วันที่ 12 พฤศจิกายน 2544