การอาบน้ำเด็ก

การอาบน้ำเด็กทารกแรกเกิด

1. เตรียมเสื้อผ้าและของใช้ทุกอย่างให้พร้อม
2. ห่อตัวเด็กด้วยผ้าเช็ดตัว แล้วผสมน้ำร้อนกับน้ำเย็นให้อุ่นเท่าที่ข้อศอกด้านในของผู้เตรียมจะทนได้
3. ใช้ผ้าถูตัว หรือฟองน้ำชุบน้ำ บีบให้แห้งและเช็ดหน้า จมูก ปาก ให้สะอาด สำหรับในรูจมูก ให้ใช้สำลีหมาดม้วนให้แน่นแล้วสอดเข้าไปเช็ดแต่ละข้าง ส่วนหูให้ใช้ไม้พันสำลีเช็ดใบหูแต่ละข้าง
4. สระผมโดยอุ้มทารกแนบไว้ทางข้างซ้ายของลำตัว ให้ลำตัวเด็กทอดอยู่บนแขนซ้าย ศีรษะเด็กอยู่ในอุ้งมือ ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วกลางพับหูเด็กปิดไว้ เพื่อป้องกันน้ำเข้าหู ใช้ฟองน้ำลูบผมให้ทั่ว ฟอกสบู่ให้ทั่วศีรษะ และล้างเลือดออกให้หมด แล้วใช้ฟองน้ำล้างฟองสบู่จนสะอาด แล้วเช็ดผมให้แห้งทันที
5. วางเด็กลง คลี่ผ้าเช็ดตัวที่ห่อเด็กออก ใช้ฟองน้ำลูบตัว แล้วใช้มือถูสบู่ให้เป็นฟองและถูตัวเด็กท่อนบนก่อน ให้ถูมือเด็กเป็นอันดับสุดท้ายแล้วจับมือเด็กไว้ จากนั้นให้เช็ดสบู่ออกจากมือเป็นอันดับแรก ต่อไปจึงเช็ดแขนและลำตัว การถูสบู่ต้องทำมากที่บริเวณข้อพับ และซอกคอ และต้องพลิกตะแคงถูด้านหลังให้ทั่วด้วย




6. ฟอกสบู่ตัวเด็กท่อนล่าง แล้วเช็ดสบู่ออกให้หมด ทั้งนี้โดยไม่แช่ตัวเด็กลงในอ่างน้ำ ( ปัจจุบันหน่วยคลอดต่างๆ ไม่นิยมแช่ตัวเด็กในอ่างอาบน้ำ )
7. นำเด็กมาวางบนผ้าเช็ดตัวผืนใหม่ แล้วซับตัวเด็กให้แห้ง โดยเฉพาะบริเวณข้อพับต่าง ๆ
8. ผู้ดูแลล้างมือให้สะอาดอีกครั้ง แต่งสายสะดือด้วยสำลีชุบแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ แล้วแก้เทปที่ผูกสายสะดือแบบเงื่อนกระตุกออก และผูกให้แน่น แล้วผูกเงื่อนตาย ตัดส่วนเกินทิ้ง แต่งสายสะดือด้วยแอลกอฮอล์อีกครั้ง
9. โรยแป้งฝุ่นให้ทั่วตัวเด็ก แล้วนุ่งผ้าอ้อม ใส่เสื้อหวีผมให้เรียบร้อย


หมายเหตุ : เนื่องจากบ้านเรานิยมอาบน้ำเด็กโดยวิธีจุ่มตัวในอ่างน้ำมากกว่าใช้ฟอกตัวและเช็ดตัวดังกล่าว
การสอนให้แม่อาบน้ำเด็ก จึงควรคำนึงถึงหลักความเป็นจริงข้อนี้ไว้ด้วย


โดย : นางสาว เสาวณี เอ่งฉ้วน, วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีจักรีรัช, วันที่ 12 พฤศจิกายน 2544