ยาบ้า

บทคัดย่อ

สำเริง แย้มโสภี : การศึกษาสภาพและปัญหาการแพร่ระบาดของยาบ้าในโรงเรียนกรมสามัญศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 110 หน้า ISBN 974 – 7749 – 38 - 6


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการแพร่ระบาดของยาบ้าในโรงเรียน กรมสามัญศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผลการวิจัยสรุปจากรายการที่ผู้ตอบแบบสอบถามระบุสูงสุดพบว่า บิดามารดาอยู่ด้วยกัน มีอาชีพรับจ้าง นักเรียนมีเพื่อนสนิทเป็นเพื่อนเพศเดียวกัน เคยปรึกษาปัญหากับเพื่อนเรื่อง การเรียน ไม่เคยหนีเรียน ควรปรับปรุงห้องน้ำ ห้องส้วม สถานที่ของโรงเรียนเหมาะสมดีแล้ว การปฏิบัติของครูอาจารย์เอาใจใส่นักเรียนดี นักเรียนมีปัญหาจะไปขอคำปรึกษาจากเพื่อน มีเวลาว่างจะเล่นกีฬา สถานที่ ที่ชอบไปคือศูนย์การค้า ใกล้ ๆ บ้านไม่มีผู้ใช้และผู้จำหน่ายยาบ้า ในครอบครัวไม่มีผู้ใช้ยาบ้า มีการเสพยาบ้าในโรงเรียน ที่ในห้องน้ำ ห้องส้วม โดยนักเรียนเป็นผู้นำยาบ้าเข้ามาเสพ เพราะอยากรู้อยากลอง ไม่เคยถูกเพื่อนชวนให้เสพยาบ้า และนักเรียนที่ต้องการเลิกเสพยาบ้าจะขอความช่วยเหลือจากพ่อ แม่หรือผู้ปกครอง

ปัญหาที่มีผู้ระบุสูงสุดได้แก่ โรงเรียนเสียชื่อเสียง โรงเรียนมีสถานที่ลับตาเอื้อต่อการใช้ยาบ้า ครูอาจารย์ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง นักเรียนคบเพื่อนที่ใช้ยาบ้า และผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่บุตรหลาน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถาม พบว่า มีนักเรียนเสพยาบ้าเพิ่มขึ้นโดยนักเรียนเป็นผู้นำเข้ามาจำหน่าย มีแหล่งจำหน่ายยาบ้าอยู่ทุกอำเภอ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในบางอำเภอมีแหล่งจำหน่ายยาบ้าครบทุกตำบล และพบว่ามีแหล่งจำหน่ายยาบ้าอยู่ใกล้โรงเรียน






โดย : นาย สำเริง แย้มโสภี, โรงเรียนเสนา "เสนาประสิทธิ์", วันที่ 23 ตุลาคม 2544