เราสร้างอาวุธต่อต้านเชื้อโรค


เราสร้างอาวุธต่อต้านเชื้อโรคเองก็ได้
เมื่อศัตรูเข้ามารุกรานในดินแดนเราจะต้องต่อสู้ขับไล่ทำลายศัตรู ร่างกายก็เช่นกัน ถ้ามีผู้รุกราน คือตัวทำให้เกิดโรค เช่น ไวรัส แบคทีเรีย พิษงู ซึ่งเรียกว่าสารเร้าต่อต้าน หรือแอนติเจน ร่างกายจะสร้างอาวุธคือสารต่อต้านหรือแอนติบอดี ขึ้นมาต่อสู้สิ่งแปลกปลอม ผู้รุกราน
การสสร้างสารต่อต้านเกิดขึ้นในเซลล์พลาสมา เซลล์เหล่านี้ถึงแม้จะกระจายทั่วไปในร่างกาย แต่มีมากในเนื้อเยื้อ เช่น ต่อมน้ำเหลือง ไขกระดูก และม้าม สารต่อต้านจะต้อง มีลักษณะพิเศษจำเพาะ เพื่อที่จะทราบสารเร้าแต่ละชนิด ตัวสารเร้าต่อต้านมักเป็นโปรตีน หรืออาจเป็นสารโมเลกุลชนิดอื่น ซึ่งแต่ละสารจะมีโครงสร้างแตกต่างกันไป แต่ลักษณะโครงสร้างจะเป็นอย่างไรก็ตาม เซลล์พลาสมาสามารถสร้างสารต่อต้านที่มีโครงสร้างแตกต่างกันไปนับไม่ถ้วน ชนิด เพื่อให้เหมาะสมที่จะต่อสู้กับสารเร้าต่อต้านได้ สารต่อต้านเดินทางไปในกระแสเลือด ตรงไปยังบริเวณที่สิ่งแปลกปลอมรุกรานเข้ามา ทั้งสองฝ่ายปะทะกัน สารต่อต้านใช้วิธีเคมีเข้ายึดจับ ตัวศัตรูแล้วตกเป็นตะกอน ศัตรูจึงถูกทำลายลง
การฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรควิธีหนึ่ง วัคซีนปรักอบด้วยเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัสที่ตายแล้ว หรือถูกทำให้ฤทธิ์อ่อนไม่เป็นอันตราย เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกาย ก็จะกระตุ้นให้สร่างสารต่อต้านเกิดภูมิคุ้มกันโรคซึ่งเกิดจากเชื้อชนิดนั้น นับเป็นการป้องกัน โรคภัยไข้เจ็บที่ใช้กันมานานแล้ว

กฤษณา ชุติมา . รู้ไว้ใช่ว่าภาษาวิทยาศาสตร์ เล่ม 1 .พิมพ์ครั้งที่ 2 .กรุงเทพ ฯ . จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.2543.



โดย : นางสาว nattaya muenrad, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2545