เกลืออย่าคิดว่าไม่สำคัญ


เกลือ – อย่าคิดว่าไม่สำคัญ
เมื่อพูดถึงเกลือ ทุกคนก็รู้ว่าเป็นของคู่กับความเค็ม อาหารฝรั่งเขาใส่เกลือถ้าต้องการรสเค็ม แต่อาหารไทยเราใส่น้ำปลา ความเค็มของน้ำปลาความจริงก็มาจากเกลือ เพราเวลาทำน้ำปลา เขาหมักปลากับเกลือ ฝรั่งเรียกเกลือใสอาหารนี้ว่า “ เกลือโต๊ะ” เพราะวางบนโต๊ะอาหาร ไทยเรียกกันว่าเกลือแกง คงเป็นเพราะใส่ในแกงเป็นประจำ แกงเป็นกับข้าวปกติของพวกเราแทบทุกบ้าน
เกลือหรือเกลือแกงนี้เป็นของแข็งผลึกสีขาว ละลายน้ำได้ดี เป็นสารประกอบเคมีชื่อ โซเดียมคลอไรด์ ประกอบด้วยธาตุสองชนิดคือ โซเดียม กับ คลอรีน ในทางเคมี คำว่า เกลือ หมายถึงสารประกอบ ประเภทหนึ่ง ได้จากปฏิกิริยาระหว่าง กรดกับเบส ในโลกนี้จึงมีเกลือชนิดต่าง ๆ ได้มากมาย และโซเดียมคลอไรด์ก็เป็นเกลือชนิดหนึ่งเท่านั้น
เพื่อนอาจคิดแต่เพียงว่าเกลือทำให้ชีวิตเราไม่จืดชืด แต่ความจริงแล้วเกลือสำคัญยิ่งกว่านั้น คนเราขาดเกลือไม่ได้ ร่างกายเราต้องการเกลือเพื่อให้ชีวิตอยู่ได้ตามปกติ ไม่ต้องใส่ใจว่ากินไปเท่าใด ปริมาณของเกลือที่กินไปในแต่ละวันนั้น พอเพียงแล้ว สัตว์ป่าหลายชนิด เช่น กวางมักจะเล็มโป่งดินซึ่งเป็นดินที่มีเกลือ เพราะมันได้เกลือจากอาหารไม่เพียงพอ จากเกลือร่างกายเราเอาทั้งโซเดียมและคลอรีนไปใช้ ในเลือดจำเป็นต้องมีโซเดียม และคลอไรด์อยู่ด้วย โซเดียมเป็นสิ่งสำคัญในของเหลวภายนอกเซลล์ ในขณะที่โพแทสเซียม อยู่ภายในเซลล์ โซเดียมมีส่วนในบทบาทรักษาสภาพที่เหมาะสมภายในและภายนอกเซลล์ และสภาพที่เหมาะสมกับการทำงาน ของกล้ามเนื้อและประสาท สำหรับคลอไรด์นั้นเอาไปสร้างไฮโดรริก เพื่อช่วยในการย่อยอาหารในกระเพาะ น้ำย่อยในกระเพาะจะทำงานได้ดีในภาวะที่เป็นกรด

กฤษณา ชุติมา . รู้ไว้ใช่ว่าภาษาวิทยาศาสตร์ เล่ม 1 .พิมพ์ครั้งที่ 2 .กรุงเทพ ฯ . จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2543.


โดย : นางสาว nattaya muenrad, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2545