พ่อแม่ดูแลฟันลูก



ปัญหาสุขภาพของเด็กที่สำคัญประการหนึ่ง คือ ปัญหาฟันผุ โดยผู้ปกครองก็มักไม่ค่อยทราบหรืออาจไม่ได้สังเกตเห็น จนเมื่อเด็กมีอาการเจ็บปวดหรือเมื่อหกล้มแล้วฟันหักอย่างง่ายดายจึงได้ทราบ ซึ่งสาเหตุมาจากการที่แม่ให้นกลูกแล้วไม่ให้ลูกกินน้ำตามทำให้คราบนมติดฟัน ประกอบกับพ่อแม่ไม่ได้ดูแลความสะอาดฟัน และช่องปากของลูกอย่างทั่วถึง
ความจริงการทำความสะอาดภายในช่องปากควรเริ่มตั้งแต่ฟันยังไม่ขึ้น โดยคุฯแม่ทุกคนสามารถใช้นิ้วมือพันผ้าอ้อมหรือใช้ไม้พันสำลีชุบน้ำเช็ดคราบนมที่เหงือกและที่กระพุ้งแก้ม ซึ่งจะทำให้เด็กได้คุ้นเคยกับภารมีอุปกรณ์เข้าไปในปาก พอฟันเริ่มขึ้นก็ยังใช้วิธีเดิมในการทำความสะอาด จนกระทั้งลูกอายุ 1-2 ขวบจึงหัดเริ่มให้ใช้แปรงสีฟันขนาดเล็กสำหรับเด็ก โดยอาจจะให้แปรงพร้อมๆกับคุณพ่อหรือคุณแม่ก็ได้ให้เป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันเป็นประจำ แต่ถ้าจะให้ได้ผลจริงๆต้องทำให้กับลูกเอง โดยที่ให้เด็กนอนที่ตักทำให้ฟันในช่องปากอย่างชัดเจน จากนั้นใช้แขนสายประคองศีรษะเด็กให้อยู่นิ่งๆ และใช้มือซ้ายจับบริเวณปากให้อ้าขึ้น แล้วใช้มือขวาแปรงฟัน
ยาสีฟันที่ใช้กับเด็กควรใช้ขนาดเท่าเม็ดถั่วเขียวก็เพียงพอเพราะเด็กอาจจะกลืนยาสีฟันได้ และถ้ามีปริมาณมากก็จะเป็นอันตรายต่อเด็ก ทั้งนี้การพาเด็กมาพบทันตแพทย์ตั้งแต่อายุ 3 ขวบจะทำให้เด็กได้คุ้นเคยกับทันตแพทย์และอุปกรณ์ต่างๆอีกทั้งเด็กวัยนี้ฟันน้ำนมขึ้นครบและส่วนใหญ่ยังไม่มีฟันผุ

วิโรจน์ เศรษฐิน. 5 มกราคม 2545. แนะพ่อแม่ดูแลฟันลูก.เดลินิวส์. : 26




โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545