ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง



ปัจจุบันได้มีการนำเอาถั่วเหลืองมาแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์อาหารและส่วนประกอบของอาหารหลายชนิด เนื่องจากได้มีการนำเอาเทคโนโลยีด้านการปรับปรุ่งพันธ์พืชมาใช้กับถั่วเหลือง เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ และเพิ่มปริมาณการผลิตสูงขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด ร่วมทั้งมีการพัฒนากระบวการแปรรูปถั่วเหลืองให้ได้ผลิกภัณฑ์อาหารที่หลากหลายขึ้น และเป็นที่นิยมของผู้บริโภคจากถั่วเหลืองที่จำหน่ายในท้องตลาดแบ่งได้เป็นกลุ่มใหญ่ดังนี้
น้ำมันถั่วเหลือง ถั่วเหลืองเป็นพืชน้ำมันที่สำคัญในหลายประเทศโดยใช้เป็นแหล่งน้ำมันสำหรับใช้ในการประกอบอาหาร เนื่องจากในเม็ดถั่วเหลืองมีองค์ประกอบของน้ำมันค่อนข้างสูง (ประมาณร้อยละ 20 โดยน้ำหนักแห้ง) นิยมใช้ในน้ำมันถั่วเหลืองในการผัดและทอดอาหารทำน้ำสลัด และมาการีน เป็นต้น
อาหารที่ทำจากถั่วเหลืองประเทศในแถบเอเชีย เช่น ไทย จีน ญี่ปุ่น และประเทศอื่นในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รู้จักนำเอาถั่วเหลืองมาผลิตเป็นอาหารหลายหลากชนิดมาช้านาน ผิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะทำมาจากถั่วเหลืองล้วนๆ แบ่งได้เป็นสองประเภทได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่ไม่ได้ผ่านการหมักและผ่านการหมักมาก่อน ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่ไม่ผ่านการหมัก เต้าหู้ ถั่วงอกที่เพาะ จากถั่วเหลืองเป็นต้น ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการหมักถั่วเหลือง เช่น ซอสถั่วเหลือง เต้าเจี้ยว เป็นต้น
โปรตีนจากถั่งเหลือง หลังจากสกัดน้ำมันถั่งเหลืองด้วยตัวทำละลายแล้ว ส่วนที่เหลือจะเป็นเนื้อถั่วที่อุดมไปด้วยโปรตีน สามารถแปรรูปเป็นอาหารหลายชนิด เช่น เนื้อเทียม (โปรตีนเกษตร ) แป้ง เบเกอรี่ทำให้โปรตีนเข้มข้น

คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทายาลัยเชียงใหม่. ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง. 6 มกราคม 2545. เดลินิวส์ :8



โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545